Cảnh báo dịch ho gà tại Cao Bằng

  •  
  • 278

Gần một tháng qua, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng có 49 người mang triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh ho gà, 4 trong số 18 mẫu bệnh xét nghiệm dương tính với bệnh.

Ngày 18/8, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo về tình hình dịch bệnh ho gà tại Cao Bằng. Theo đó, từ ngày 22/7 đến 11/8, ngành y tế khám gần 170 người có biểu hiện viêm đường hô hấp tại 3 xóm Cà Đổng, Cà Mèng và Cà Pẻn A thuộc xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm; ghi nhận 49 bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điển hình với bệnh ho gà. Trong đó, nhiều nhất là xóm Cà Đổng có 34 người. Kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) có 4 mẫu dương tính với ho gà trong số 18 mẫu bệnh phẩm.

Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác gồm đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra và hỗ trợ các hoạt động giám sát, điều tra và xử lý dịch bệnh. Đoàn yêu cầu tỉnh triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ngành y tế điều trị dự phòng cho hơn 350 người sống chung với bệnh nhân.

Để phòng bệnh ho gà, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng đủ mũi, đúng lịch.
Để phòng bệnh ho gà, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng đủ mũi, đúng lịch. (Ảnh minh họa: N.P).

Bộ Y tế cũng yêu cầu Cao Bằng xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng vắc xin DPT phòng ho gà cho tất cả trẻ 2-4 tuổi xã Đức Hạnh.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên, lây qua đường hô hấp. Bệnh thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi, trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng. Biểu hiện của bệnh: sốt, ho dữ dội thành cơn kéo dài và có tiếng thở rít, chảy nước mắt, nước mũi, kèm theo nôn có đờm dãi trắng và rất dính.

Bệnh ho gà hiện vẫn lưu hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, nhờ làm tốt công tác tiêm chủng hiện bệnh chỉ ghi nhận rải rác thường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Để chủ động phòng chống bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

  • Đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.
  • Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng.
  • Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi.
  • Ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý.
  • Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị.
Cập nhật: 19/08/2016 Theo VnExpress
  • 278