Phát hiện một loài rắn lục mới tại Cao Bằng

  •  
  • 3.160

Các nhà khoa học Nga và Việt Nam vừa phát hiện một loài rắn lục mới thuộc giống Protobothrops ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Phát hiện một loài rắn lục mới tại Cao Bằng
Rắn lục Trùng Khánh. (Ảnh: vncreatures.net)

Ông Nguyễn Thiên Tạo, cán bộ phụ trách nghiên cứu ếch nhái, bò sát của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết cho đến nay loài rắn lục này chưa được phát hiện thấy bất cứ ở đâu trên thế giới.

Loài rắn mới này được các nhà khoa học đặt tên là rắn lục Trùng Khánh (Protobothrops trungkhanhensis Orlov, Ryabov), là loài đặc hữu ở Việt Nam chỉ dài 733mm, khá nhỏ so với những loài khác cùng giống Protobothrops. Đầu rắn nhỏ, hình tam giác, có các vảy rất nhỏ ngăn phân biệt đầu với cổ.

Lỗ mũi rắn lục Trùng Khánh lớn, hình thang, mình thon. Vảy thân hình thoi có gờ nổi rõ, màu nâu xám nhạt ở lưng và đầu. Thân và đuôi có hàng chục vệt màu nâu sẫm. Bụng màu xám sẫm, đen ở phần gần đuôi, chóp đuôi không có vệt đỏ.

Đây là loài thứ tư thuộc giống rắn Protobothrops được ghi nhận ở Việt Nam bên cạnh các loài rắn lục sừng (Protobothrops cornutus), rắn lục jerdonii (P.jerdonii) và rắn lục cườm (P. mucrosquamatus).

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3.160