Cảnh báo: Người cô đơn tăng 30% nguy cơ bị đột quỵ

  •  
  • 379

Nghiên cứu mới trên Tạp chí Tim mạch (The Journal Heart) đã cho thấy, sự cô đơn và cô lập xã hội sẽ làm gia tăng hơn 30% nguy cơ bị đột quỵ hoặc các bệnh về tim mạch. Đây là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các nước có thu nhập cao trên thế giới hiện nay.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 23 nghiên cứu liên quan ở 181.000 người trưởng thành. Trong đó, có 4.628 người bị các bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực) và 3.002 người bị đột quỵ, được theo dõi từ 3 đến 21 năm.

Kết quả đã cho thấy, nỗi cô đơn và cô lập xã hội sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (trụy tim, đau thắt ngực) và đột quỵ não với tỷ lệ lần lượt là 29%, 32%.

Nỗi cô đơn gây tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.
Nỗi cô đơn gây tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

Giáo sư tâm lý và Khoa học thần kinh đến từ Đại học Brigham Young, Julianne Holt-Lunstad, Mỹ cho biết: “Qua nghiên cứu này, chúng tôi thấy rằng, tình trạng cô đơn, cô lập xã hội cần phải được xem xét một cách nghiêm túc, trên tất cả các lĩnh vực như: giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra tầm quan trọng của những mối quan hệ xã hội đối với sức khỏe người bệnh. Theo đó, để chống lại sự cô đơn và cô lập xã hội, mọi người nên tăng cường giao tiếp với bạn bè, người thân hoặc tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội thiện nguyện.

Tiến sĩ Julianne Holt-Lunstad, đến từ Đại học Brigham Young, Mỹ cho rằng, ngay từ bây giờ, mỗi người chúng ta cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc để thấy rằng: việc tương tác với cộng đồng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Tình trạng cô đơn gây hậu quả tương đương, hoặc thậm chí còn nặng nề hơn cả các yếu tố nguy cơ khác như: hút thuốc lá, béo phì, tăng huyết áp, chất lượng không khí… Do vậy, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng sẽ góp phần mang lại sức khỏe tinh thần cho chính bản thân bạn!

Cập nhật: 23/11/2017 Theo khampha
  • 379