Cảnh báo sốc cho nhân loại về thực vật trên Trái đất

  •  
  • 214

Tình trạng suy thoái thực vật đã diễn ra từ nhiều thập kỷ nay và ngày càng trở nên trầm trọng. Đến nay, chúng ta đang đối mặt với mức độ tuyệt chủng hàng loạt của thực vật có nguy cơ đe dọa toàn bộ hệ sinh thái.

Ít nhất có 1/3 thực vật trên Trái đất đang dần tuyệt chủng.
Ít nhất có 1/3 thực vật trên Trái đất đang dần tuyệt chủng.

Thực vật có một vai trò quan trọng trong các hệ sinh thái khác nhau bao phủ trên hành tinh chúng ta. Năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố báo cáo "Tình trạng thực vật trên thế giới" (được công bố trên trang web của Tổ chức quốc tế Bảo tồn các Vườn thực vật), trong đó cho biết những tác động tiêu cực của việc mất đi một số loài cây đối với toàn bộ các hệ sinh thái.

Vừa mới đây, nhóm nghiên cứu đã cảnh báo mức độ suy thoái này đang ngày càng trầm trọng hơn.

Ngoài các chuyên gia trực tiếp tham gia, nghiên cứu này còn được 45 nhà khoa học khác ở 20 nước trên thế giới ủng hộ. Kết quả nghiên cứu cho biết những tác động sẽ xảy ra cho toàn thế giới nếu mất đi bất kỳ loài cây nào trong số những loài đang dần tuyệt chủng.

Không chỉ đời sống, kế sinh nhai của con người ở riêng khu vực nào mà cả nền kinh tế và nguồn lương thực trên thế giới đều sẽ bị ảnh hưởng.

Họ cho biết một nửa thực vật và động vật dựa vào cây cối và các khu rừng để sinh sống, nhưng con người tiếp tục hủy hoại những hệ sinh thái quan trọng này ngày một nhiều hơn. Trong nhiều thế kỷ qua, vấn đề này vẫn tồn tại, nhưng càng diễn tiến lâu dài, tác động của nó càng nghiêm trọng.

Hãy thử hình dung sự tuyệt chủng của một số loài cây nhất định có thể khiến thế giới của chúng ta rơi vào tình trạng hỗn loạn đến mức nào. Chúng không chỉ là môi trường sống, nơi cung cấp thức ăn cho động vật mà còn có vai trò quan trọng trong quá trình tuần hoàn của nước, carbon và các chất dinh dưỡng khác của hành tinh. Nếu tình trạng tuyệt chủng thực vật vẫn tiếp tục, chu trình tuần hoàn đó sẽ bị phá vỡ và cực kỳ nguy hiểm.

Bảo vệ các loài cây trên Trái đất chưa khi nào trở nên quan trọng hơn bây giờ. Và nếu chúng ta không có các bước hành động để đối phó với sự suy thoái nhanh chóng của những môi trường này thì biến đổi khí hậu sẽ không phải là vấn nạn duy nhất đối với con người mà toàn bộ hệ sinh thái cũng sẽ sụp đổ.

Cập nhật: 21/09/2022 Dân Trí
  • 214