Cao ốc uốn mình trong gió

  •  
  • 907

Hàng loạt những tòa nhà chọc trời có thể tự xoay trong gió (ảnh) sẽ được xây dựng khắp nơi trên thế giới, khởi đầu là ở Dubai thuộc các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Đây là kiểu kiến trúc được thiết kế dựa trên khái niệm công trình năng động của kiến trúc sư David Fisher ở Italia.

Kiểu cao ốc này sử dụng điện từ các tua-bin gió được đặt ở giữa các tầng lầu và xoay tự do theo gió. Ngoài ra còn có nguồn điện dự phòng từ những tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc mỗi tầng lầu.

Về cơ bản, tòa nhà được xây quanh trục trung tâm, với mỗi tầng gồm nhiều phần giống như chiếc bánh nằm chồng lên trục chính được xây sẵn. Theo đó, cư dân trên các tầng lầu có thể xoay chuyển tòa nhà chầm chậm theo ý muốn.

Để xây cao ốc xoay kiểu này, nhà thầu chỉ cần 90 công nhân thay vì phải huy động đến 2.000 công nhân như ở các công trình cao tầng thường thấy. Được biết, tòa nhà xoay đầu tiên sẽ được khởi công tại Dubai, kế đến là các thành phố lớn như Moscow (Nga), Milan (Italia), New York (Mỹ), Tokyo (Nhật Bản)...

ĐỨC NHÂN 

Theo Technology, Báo Cần Thơ
  • 907