Cầu treo dài nhất Bắc Mỹ dự kiến thông xe trong năm 2025

  •  
  • 90

Cầu quốc tế Gordie Howe trên sông Detroit dài tổng cộng 2,5km sẽ bao gồm 6 làn và dự kiến thông xe trong năm 2025.

 Cầu Gordie Howe sắp hoàn thành về mặt cấu trúc.
Cầu Gordie Howe sắp hoàn thành về mặt cấu trúc. (Ảnh: WDBA).

Sau gần 4 năm xây dựng, cầu treo dài nhất Bắc Mỹ sắp hoàn thành. Cung cấp thêm tuyến đường nối liền Mỹ và Canada, cầu quốc tế Gordie Howe có nhịp chính dài 853m khi hoàn thành, New Atlas hôm 13/6 đưa tin.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Erik Behrens của AECOM, cộng tác với Cơ quan cầu Windsor-Detroit, công ty Dragados, Fluor, và Aeco, cầu quốc tế Gordie Howe là cầu treo dài thứ 10 trên thế giới. Cây cầu cũng sở hữu sàn cầu bê tông cốt thép dài nhất trong số các cầu treo sau khi hoàn thành. Đặt theo tên ngôi sao khúc côn cầu người Canada Gordie Howe chơi cho đội Detroit Red Wings, chân tháp của cầu được thiết kế để gợi nhắc đường cong của gậy đánh bóng.

Tính đến nay, 27 đoạn sàn cầu dài trung bình 15 m và rộng 37,5 m được lắp đặt ở độ cao 46 m phía trên sông Detroit, chỉ còn chừa lại khoảng trống nhỏ nối Windsor, Ontario, với Detroit, Michigan. Những đoạn sàn cầu cuối cùng đang được bổ sung dần và sẽ được lắp cẩn thận trong vài tuần tới.

Theo AECOM, hai tháp với độ cao 220 và cách sắp xếp 216 dây cáp (108 dây ở mỗi bên) xòe theo hình cánh quạt đỡ sàn cầu bắc ngang mặt sông. Nhịp phụ ở mỗi phía của dòng sông được đỡ bởi 27 cặp dây cáp và 3 cặp cột trụ, góp phần truyền trực tiếp tải trọng xuống đất.

Dù cây cầu 6 làn sắp hoàn thành về mặt cấu trúc, các kỹ sư vẫn còn một số công việc cần làm. Đầu tiên, cáp treo cần được căng chuẩn xác, sau đó lắp đặt mặt đường, rào ngăn, lối đi đa dụng cho người đạp xe và đi bộ cùng hệ thống điện. Theo dự kiến, cây cầu sẽ thông xe trong năm 2025.

Cập nhật: 15/06/2024 VnExpress
  • 90