Cậu bé 10 tuổi tìm thấy con dấu cổ từ thế kỷ 13, trị giá hơn 5000 USD

  •  
  • 656

George Henderson - Cậu bé 10 tuổi đến từ Sutton-in-Ashfield, Nottinghamshire đã đứng vào hàng ngũ những nhà phát hiện kim loại nổi tiếng và thành công nhất Vương quốc Anh khi tìm thấy một ma trận con dấu thời trung cổ thế kỷ 13 - Hiện vật bằng kim loại sẽ được sử dụng để đóng dấu và xác minh các tài liệu chính thức.

Cậu bé George Henderson và con dấu cổ.
Cậu bé George Henderson và con dấu cổ.

George học nghệ thuật phát hiện kim loại từ bố Paul, người đã dành 20 năm để đam mê thú chơi hấp dẫn này. Hai nhà thám hiểm háo hức chỉ mới bắt đầu cuộc săn tìm Sutton-in-Ashfield 10 phút vào đầu năm nay thì Henderson trẻ tuổi bất ngờ bị máy dò của mình giật mạnh. George đã phải đào sâu khoảng 5 inch (13 cm) để khai quật vật thể có thể nói là khá cổ dựa trên thiết kế và dòng chữ Latinh kiểu cũ của nó .

Thứ họ lấy ra từ mặt đất là một con dấu nhỏ, hình bầu dục, được dùng để tạo dấu ấn đặc biệt trên các tài liệu quan trọng.


Cận cảnh chi tiết của ma trận con dấu sơ khai. (Nhà đấu giá Hansons)

Hai nhà phát hiện vào thời điểm đó không nhận ra con dấu hình bầu dục bao nhiêu tuổi, nhưng các chuyên gia sau đó đã có thể xác minh rằng nó đã được sản xuất vào thế kỷ 13. Dòng chữ Latinh của con dấu đã tiết lộ sự thật, khi nó đọc như sau:

"Seal of the Priory and Tuvent of Butley, of Adam, Canon Regular".

Dòng chữ này đề cập đến, một ngôi nhà tôn giáo được thành lập gần Woodbridge vào năm 1171. Một cá nhân tên là Adam đã phục vụ như là người trước tại nhà Butley Priory trong 16 năm, từ 1219 đến 1235. Ma trận con dấu được thiết kế để mang con dấu chính thức của anh ta, và tuổi phải gần chính xác là 800 tuổi, cho hoặc mất một vài năm.

Các kho báu thời Trung cổ tuyệt đẹp được phát hiện ở Wales bởi các nhà phát hiện kim loại
Các nhà phát hiện kim loại của Anh tìm thấy 3 đồng xu thời Trung cổ quý hiếm trị giá hàng nghìn USD.


Mặt trước phía bắc của cổng nhà có từ thế kỷ 14 của Butley Priory. (CC BY-SA 4.0)

Vào thời trung cổ, các quan chức chính phủ và các cơ quan tôn giáo thường gắn con dấu bằng sáp vào các tài liệu quan trọng, để xác minh tính xác thực của chúng. Ma trận con dấu, hoặc mặt in, sẽ được tạo với hình ảnh đặc biệt đại diện cho cá nhân mà nó thuộc về và cá nhân đó sẽ thêm con dấu của họ với tư cách là đại diện của một cơ quan hoặc cơ quan hành chính cụ thể.

Con dấu đã bị thất lạc từ lâu của Adam trước đó có hình ảnh của Đức mẹ đồng trinh Mary và đứa con của bà, hài nhi Giêsu. Tu viện được dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria khi nó được mở cửa vào năm 1171, và vẫn như vậy cho đến khi nhà thờ đóng cửa vào năm 1538.

Loại con dấu thời trung cổ này hiếm khi được tìm thấy tại các cuộc khai quật khảo cổ học có tổ chức. Thực hành thông thường trong thời trung cổ là làm tan chảy những con dấu kim loại này khi chúng bị mòn hoặc không còn cần thiết.

Ma trận phong ấn đặc biệt này hẳn đã bị mất đi bằng cách nào đó trước khi nó có thể gặp được định mệnh này. Nó có thể đã bị thất lạc và chôn vùi mãi mãi, nếu cậu bé may mắn George Henderson không thực hành sở thích yêu thích của mình ở đúng nơi vào đúng thời điểm.

Các nhà phát hiện Tìm thấy “Paracetamol huyền bí” trong chất thải của con người đã hóa thạch
Rogue Metal Detectorists đã đánh cắp kho báu trị giá 3,6 triệu đô la


Con dấu cân bằng trên máy dò kim loại may mắn đã tìm thấy nó. (Nhà đấu giá Hansons)

George Henderson làm nên lịch sử

Ma trận con dấu hợp kim đồng thế kỷ 13 chắc chắn là một vật phẩm quý hiếm và có ý nghĩa lịch sử. George và gia đình cuối cùng đã quyết định bán đấu giá, và nó đã được liệt kê để bán bởi Hansons Auctioneers "Historica" vào ngày 24 tháng 3. Kỳ vọng của gia đình Henderson rất cao, và những kỳ vọng đó đã được đáp ứng khi ma trận con dấu được bán cho số tiền khổng lồ và ấn tượng là 4.000 bảng Anh (5.260 đô la). George sẽ chia số tiền bán được với người nông dân sở hữu cánh đồng nơi khai quật được ma trận niêm phong, theo quy định của pháp luật.

“Tầm quan trọng lịch sử hơn là giá trị của con dấu mới là điều quan trọng đối với cả tôi và George,” bố anh Paul nói với East Anglian Daily Times. "Đó là phát hiện thú vị nhất mà một trong hai chúng tôi từng thực hiện".

Cậu bé George chia sẻ sự phấn khích của cha mình trước khám phá độc đáo của họ.

“Cháu rất vui vì đã khám phá ra điều đó”, cậu bé nói ngắn gọn và còn tiết lộ mình là một người kiệm lời.

“George đã bật và tắt dò tìm kim loại từ năm 5 tuổi nhưng không phải lúc nào thằng bé cũng ra ngoài cùng tôi. Thằng bé đã tìm thấy một hoặc hai điều thú vị trong nhiều năm", người cha đầy tự hào của anh ấy giải thích. “Thằng bé biết con dấu rất đặc biệt, khi đào nó lên nhưng George không biết nó là gì. Tôi đã làm. Tôi biết đó là một ma trận phong ấn thời trung cổ”.

“Lúc đầu, George đã cảm thấy thoải mái về nó,” Paul tiếp tục, “nhưng khi ngày đó trôi qua, mọi người liên tục yêu cầu xem nó và thằng bé càng hào hứng hơn”.

Tính đến nay, khi mới 10 tuổi, George Henderson là nhà phát hiện kim loại trẻ nhất từng tạo ra một khám phá có ý nghĩa lịch sử như vậy ở Vương quốc Anh. Đó là một sự khác biệt mà cậu bé có thể giữ trong một thời gian khá dài.

Điều thú vị là, cuộc đấu giá ngày 24 tháng 3 của Hansons không bao gồm một mà là hai hiện vật quan trọng về mặt lịch sử được phát hiện bởi các nhà phát hiện kim loại nghiệp dư (mỗi người trong số họ, thật trùng hợp, có thể được xác định bằng tên viết tắt 'GH'). Ngoài ma trận con dấu thời trung cổ của George Henderson, nhà đấu giá Derbyshire cũng bán một chiếc nhẫn vàng thế kỷ 17 được tìm thấy bởi Graham Harrison, một nhà phát hiện kỳ ​​cựu 64 tuổi đến từ Lincolnshire, người cũng đã đào được cổ vật có giá trị của ông từ một cánh đồng ở Nottinghamshire.

Chiếc nhẫn của Harrison có niên đại từ thế kỷ 17 và từng thuộc về một cá nhân giữ chức vụ Cảnh sát trưởng cấp cao của Nottingham (vâng, giống như trong “Những cuộc phiêu lưu của Robin Hood”). Hiện vật cực kỳ bất thường này được bán với giá 8.500 bảng Anh (11.180 đô la), có nghĩa là hai máy dò kim loại ở hai đầu đối diện của phổ tuổi đã được khen thưởng xứng đáng vì những đóng góp của họ cho khảo cổ học và lịch sử trong cùng một ngày.

Cập nhật: 06/04/2022 Theo sao.baophapluat
  • 656