Cậu bé 'nhìn' bằng tai

  •  
  • 1.129

Một cậu bé mù tại Anh có khả năng xác định các vật thể sau khi được dạy phương pháp của loài cá heo giúp định vị bằng tiếng vang.

Cậu bé Jamie Aspland và mẹ. Ảnh: Philip Toscano.

Telegraph cho biết Jamie Aspland, 4 tuổi, sống tại thành phố Ashford, hạt Kent, Anh. Cậu bé không có mắt ngay từ khi chào đời. Mới đây cậu tham gia khóa học về cách định vị bằng âm thanh do một tổ chức chuyên giúp đỡ người mù mang tên World Access for the Blind tại Mỹ tổ chức.

Ông Daniel Kish, chủ tịch của tổ chức này, cũng là một người mù. Kish phát triển thành công một phương pháp có khả năng giúp người mù tưởng tượng môi trường xung quanh nhờ sóng âm phản xạ từ các vật thể. FlashSonar - tên của phương pháp - được phát triển dựa trên kỹ thuật định vị bằng tiếng vang có tần số cao của cá heo trong nước.

Sau đợt tập luyện thứ nhất Jamie có thể tránh các hàng rào. Khi đợt tập luyện thứ ba kết thúc Jamie bước từ nhà tới công viên mà không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. Cậu đặt đầu lưỡi lên vòm miệng phía trên để tạo ra tiếng động. Khi sóng âm từ miệng chạm vào một vật thể, nó dội lại tai của Jamie. Nhờ những phương pháp đã học Jamie có thể xác định kích thước, hình dạng và khoảng cách của vật thể. Quá trình đó hoàn toàn giống với cách mà người bình thường nhìn vật thể nhờ sự phản xạ của ánh sáng.

"Phương pháp định vị bằng tiếng vang thực sự thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Kể từ khi Jamie tham gia khóa huấn luyện cháu có thể bước tới công viên mà không phải nắm tay tôi. Thậm chí cháu còn có thể tạo ra những âm thanh để xác định các tay vịn cầu thang trong lúc bước xuống tầng dưới. Thật khó tin", Deborah Aspland, mẹ của Jamie, kể.

Kish cũng tỏ ra ngạc nhiên về khả năng của Jamie. Ông khẳng định trong tương lai FlashSonar có thể giúp cậu bé định vị những tòa nhà ở khoảng cách tới 100 m.

"FlashSonar cho phép bạn phát hiện những cây cách cơ thể 10 m, nhưng với những tòa nhà lớn thì bạn có thể phát hiện chúng ở khoảng cách tới 100 m. Điều đó giống như việc người sáng mắt quan sát chúng trong ánh sáng yếu", Kish nói.

Theo VnExpress
  • 1.129