Cậu bé số đỏ tìm thấy kho báu 1000 tuổi vô giá của đế chế Viking

  •  
  • 107.509

Mở ra trước mắt cậu bé là một chiếc rương bí ẩn, mang màu sắc của rêu và bụi thời gian.

Câu chuyện tìm thấy kho báu của nhà vua Harald răng xanh đã gây chấn động dư luận nhất là khi người may mắn sở hữu chúng lại là một cậu bé hơn 10 tuổi.

Vào một ngày nọ, cậu bé Luca cùng với một nhà khảo cổ nghiệp dư đã rà máy dò kim loại trên một cánh đồng gần khu dân cư Schaprode ở đảo Rugen ở biển Baltic một chiếc rương cổ.

Nhà khảo cổ nghiệp dư René Schön cùng cậu học trò nhỏ
Nhà khảo cổ nghiệp dư René Schön cùng cậu học trò nhỏ.

Sau khi chiếc rương mở ra, cậu bé và nhà khảo cổ đã vô cùng ngạc nhiên, họ mang chúng đến trung tâm giám định và nhận được kết quả không thể ngờ.

Trong kho báu có nhiều đồ vật quý cùng hàng trăm đồng bạc Dirham của xứ Damascus (Syria ngày nay) được làm ra từ năm 714 và chế tác thành đồ trang sức.

 Kho báu của đế chế Viking luôn thu hút sự chú ý lớn đến từ giới khoa học
 Kho báu của đế chế Viking luôn thu hút sự chú ý lớn đến từ giới khoa học.

Ngoài ra, chiếc rương còn chứa hàng trăm đồng bạc khắc hình, ngọc quý, một búa thần Thor, các vòng đeo tay và nhẫn có niên đại 1000 năm.

Chính quyền địa phương đã cho phép khai thác kho báu để nghiên cứu và bán đấu giá. Các nhà khảo cổ và sử học xác định các đồng bạc thuộc triều đại vua Harald Đệ nhất (910-987).

Giới chuyên gia tin rằng kho báu được những người thân cận của vua Harald Đệ nhất chôn giấu sau khi nhà vua thua cuộc trong trận chiến với chính con trai mình vào năm 986, ông phải trốn chạy đến xứ Pomerania và mất ở đó một năm sau, theo như ghi nhận của sử sách thế kỷ thứ 10.

Ông Detlef Jantzen – chuyên gia khảo cổ của Đức lên tiếng: "Chúng ta có một trường hợp tìm được kho báu hiếm có ở đây bởi nó có liên quan đến nguồn gốc lịch sử. Kho báu ở Schaprode là phát hiện duy nhất khiến lịch sử phải ghi lại mốc vàng son".

Chuyện kể rằng từ xa xưa, có một ông vua ở nước Đan Mạch thế kỉ thứ 10, vua Harald đệ nhất, còn được gọi là Harald Blatand Gormsson. Từ Blatand dịch sang tiếng Anh là Bluetooth.

Kho báu của ông vua răng xanh là một trong những điều vô giá của nhân loại
Kho báu của ông vua răng xanh là một trong những điều vô giá của nhân loại.

Sở dĩ đức vua có cái tên như vậy vì ông cực kỳ say mê trái việt quất (blueberry) đến đến nỗi hàm răng của ông chỉ còn là một màu xanh.

Vua Harald Răng xanh là một gương mặt lịch sử ghi nhiều dấu ấn ở vùng phương Bắc châu Âu. Ông là vị vua thống nhất Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển và đưa đạo Cơ đốc vào đất nước thay cho các tín ngưỡng của người Viking bản địa.

Harald Răng xanh còn là vị vua cuối cùng của đế chế Viking hùng mạnh – đế chế chuyên gây chiến và tạo thế lực buôn bán đổi trác trong lãnh vực Bắc Âu và Đông Âu.

Viking là đại diện cho những người thông thạo về hàng hải và lão luyện trong những trận xung đột giữa các lãnh chúa vùng Bắc Âu

Viking là đại diện cho những người thông thạo về hàng hải và lão luyện trong những trận xung đột giữa các lãnh chúa vùng Bắc Âu. Họ thường đóng vai thương nhân đi buôn bán trao đổi rồi ra tay cướp bóc nếu thấy có cơ hội.

Cập nhật: 21/07/2020 Theo Người Đưa Tin
  • 107.509