Cầy 4 ngón thích "quan hệ 1 đêm"

  •  
  • 930

Cầy 4 ngón, nổi tiếng vì hành vi hợp tác trong nhóm, mà ở đó mỗi thành viên đều có một vị trí nhất định. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một dấu hiệu bất phục tùng ở những thành viên nam cấp dưới.

Những anh chàng thấp kém này thường gặp vất vả trong việc tiếp cận người đẹp do bị những con cấp trên kiểm soát. Nay nghiên cứu tìm thấy chúng vẫn có những mánh khoé để phát tán được bộ gene của mình. Đó là chúng lén lút quan hệ qua đêm với các cô nàng trong nhóm khác.

"Một trong những lý do mọi người quan tâm đến cộng đồng này là sự hợp tác rõ rệt giữa các thành viên trong nhóm - những con đực cấp dưới không được tạo giống nhưng chúng sẽ giúp chăm sóc các con non", nhà nghiên cứu Andrew Young tại Đại học Cambridge ở Anh nói. "Nhưng sự chọn lọc tự nhiên lại ưu tiên cho những kẻ có thể truyền đi càng nhiều càng tốt bộ gene của mình, vì vậy dường như mâu thuẫn khi những con đực này lại đi giúp đỡ kẻ khác".

Young và cộng sự đã quan sát 15 nhóm cầy 4 ngón Suricata suricatta trên sa mạc Kalahari, châu Phi. Trong vòng 5 năm, các nhà nghiên cứu thực hiện các cuộc kiểm tra gene để xác định quan hệ cha con của những con non mới sinh ra.

Suricata suricatta
Cầy 4 ngón Suricata suricatta (Ảnh: dinosoria.com)

Nhóm quan sát thấy những con đực cấp dưới thường xuyên viếng thăm các lãnh thổ khác vào thời điểm con cái ở đỉnh cao của sự sinh sản. Trước đó, người ta cho rằng các con đực đi tìm kiếm lãnh thổ mới là để leo lên ngôi thống trị. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra gene cho thấy những con đực này thực ra đi lén lút quan hệ với gái "ngoại tỉnh" và chúng đã thành công.

Những lần quan hệ ngoài luồng đó mang tới 70% trong tổng số lứa con của những con đực cấp dưới, giúp chúng nhân giống mà không tách biệt hoàn toàn với gia đình chính.

"Bước tiếp theo chúng tôi cần tìm hiểu là tại sao các con cái lại đồng ý quan hệ với những con đực cấp dưới này - bản thân các con đực không dễ dàng đột nhập vào nhóm mới và léng phéng với các nàng. Cô ta phải rời khỏi nhóm và cũng lén lút đi gặp chàng. Vì vậy chúng tôi cần biết các cô nàng sẽ được lợi ích gì từ việc này", Young nói.

M.T.

Theo Newscientist, Vnexpress
  • 930