Khỉ cũng biết "hối hận"

  •  
  • 1.700

Nếu nghĩ rằng hối hận là một cảm xúc bậc cao chỉ có ở con người thì đã đến lúc chúng ta cân nhắc lại điều này bởi theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Y khoa Yale khỉ cũng tỏ ra “hối hận” khi chúng mắc sai lầm.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã dạy những con khỉ chơi trò “đá, giấy, kéo” (rock, paper, scissors) tương tự như trò chơi dân gian “oẳn tù tì” ở Việt Nam để theo dõi phản ứng của chúng. Trò chơi sẽ được tiến hành trên máy tính và các bên sẽ lựa chọn một trong các biểu tượng là “đá, giấy, kéo” để thi đấu ở mỗi ván.

Khỉ cũng biết hối hận khi chúng mắc sai lầm
Khỉ cũng biết hối hận khi chúng mắc sai lầm.

Theo đó, nếu thắng, khỉ sẽ được thưởng rất nhiều hoa quả. Nếu hòa, chúng sẽ được thưởng ít hơn và thua thì chúng sẽ không nhận được gì. Giáo sư sinh lý học thần kinh Daeyeol Lee của Đại học Y khoa Yale cho biết khỉ thường tỏ ra rất nuối tiếc khi đưa ra quyết định sai. Sau mỗi lần thua cuộc, chúng thường sử dụng biểu tượng thắng trong lượt chơi trước để sử dụng trong lượt chơi tiếp theo.

Điều này cho thấy khỉ có khả năng phân tích kết quả của lượt chơi trước để tránh phạm phải sai lầm ở lượt chơi sau”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để hiểu rõ hơn cảm xúc “hối hận” của khỉ được hình thành thế nào, các nhà nghiên cứu tiến hành ghi lại những thay đổi trong hoạt động trên vỏ não khỉ. Khi chúng thua trong trò chơi, họ phát hiện có hai vùng trên vỏ não của khỉ liên quan đến việc hình thành loại cảm xúc này. Đó là vỏ não trước trán vùng lưng bên và vỏ não trước thùy trán.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ có ích trong việc điều trị cho các bệnh nhân chịu tổn thương về tinh thần do ám ảnh về những sai lầm trong quá khứ. Hối hận có thể là một cảm xúc tích cực trong cuộc sống nhưng đôi lúc nó lại là một gánh nặng tinh thần không dễ vượt qua.

Theo Vietnamnet
  • 1.700