Cây cối lớn nhanh nhờ hiệu ứng nhà kính

  •   3,84
  • 1.448

Thực vật đang phát triển với tốc độ nhanh hơn do lượng carbon dioxide trong không khí ngày càng tăng. Tình trạng này có thể giúp con người có thêm thời gian trong cuộc chiến chống thay đổi khí hậu. 

Ảnh: Telegraph.


Giới chuyên gia sinh học nhận thấy hiện tượng lớn nhanh xuất hiện ở nhiều hệ thực vật, từ rừng nhiệt đới cho tới củ cải đường. Cây sinh trưởng bằng cách lấy CO2 từ không khí và dùng tia nắng để biến nó thành các protein và đường.

Kể từ năm 1750, nồng độ CO2 trong không khí đã tăng từ 278 phần triệu lên hơn 380 phần triệu. Tình trạng này giúp thực vật có thêm nhiều CO2 để tăng trưởng nhanh hơn.

Các nhà khoa học của Đại học Leeds (Anh) đã đo chu vi của 70.000 cây tại 10 nước châu Phi và so sánh chúng với dữ liệu tương tự trong một nghiên cứu từ 4 thập kỷ trước. Kết quả cho thấy, tính trung bình thì tất cả cây đều lớn nhanh hơn và mỗi hecta rừng tại châu Phi “nhốt” được thêm 0,6 tấn CO2 so với thập niên 60.

Nếu điều này xảy ra tại tất cả rừng nhiệt đới trên thế giới thì mỗi năm cây cối sẽ giúp triệt tiêu gần 5 tỷ tấn CO2 trong khí quyển. Các nhà khoa học hy vọng rằng sự gia tăng lượng khí CO2 trong khí quyển cũng làm tăng sản lượng của các loại ngũ cốc chính như đậu nành, lúa và ngô.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo chúng ta không nên vui mừng vì phát hiện của Đại học Leeds. Họ chỉ ra rằng mặc dù sự gia tăng CO2 trong không khí khiến cây cối phát triển nhanh hơn, các nhân tố gây thay đổi khí hậu khác như hạn hán, sự tăng nhiệt độ có thể kìm hãm tốc độ sinh trưởng của thực vật.

Fred Pearce, một chuyên gia môi trường của tạp chí New Scientist, nói: “Chúng ta biết rằng rừng chỉ hấp thu một nửa CO2 trong không khí, nửa còn lại do tự nhiên lấy đi. Việc cây cối lớn nhanh hơn không thể thay đổi một thực tế là lượng khí CO2 tăng thêm 2% sau mỗi năm. Phát hiện của Đại học Leeds không giúp chúng ta có thêm thời gian để đối phó với hiệu ứng nhà kính, nhưng nó thôi thúc con người bảo vệ các khu rừng hiện có”.

Giáo sư Martin Parry, giám đốc bộ phận nghiên cứu thực vật tại Viện Rothamsted (Anh), phát biểu: “Mọi chuyên gia đều nhất trí rằng tốc độ sinh trưởng của cây cối tại nhiều nơi trên thế giới tăng lên rõ rệt nhờ sự gia tăng CO2 trong khí quyển. Chỉ có điều loài người giải phóng ra quá nhiều CO2 và thực vật chỉ có thể làm mất đi một phần nhỏ mà thôi”.

Theo ước tính của các nhà khoa học, mỗi năm loài người thải vào khí quyển khoảng 50 tỷ tấn khí CO2.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 3,84
  • 1.448