Cấy ghép chân hợp kim titan giúp mèo tàn tật có thể đi lại

  •  
  • 776

Vincent - chú mèo được tìm thấy khi còn bé và không có hai chân sau, vừa trải qua một ca cấy ghép nhằm khôi phục khả năng đi lại bình thường. Tình nguyện viên Cindy Jones là người đã nhặt và đưa nó đến Trung tâm Thú y Lloyd, nơi Tiến sĩ Mary Sarah Bergh cố gắng dùng vật lý trị liệu để giúp chú mèo học cách di chuyển mà không sử dụng đôi chân. Nhận thấy mọi nỗ lực của mình gần như vô ích, cô quyết định tiến hành phẫu thuật cấy ghép chân giả - giải pháp được cho là tốt nhất cho con mèo đáng thương nhưng cũng không kém phần may mắn này.

Tính đến thời điểm hiện tại, không có nhiều ca phẫu thuật như vậy từng được thực hiện. Do đó, Tiến sĩ Bergh và nhóm của bà có khá ít thông tin cho mục tiêu ban đầu. Cuối cùng, họ quyết định cấy ghép một bộ phận giả được làm từ hợp kim titan vào xương đùi của mỗi chân mèo, cho phép da hình thành xung quanh. Việc cấy ghép được triển khai sao cho xương của Vincent phải phát triển trên các trục titan, để nâng đỡ cho trọng lượng của nó.

Cấy ghép hợp kim titan vào chân giúp mèo đi lại.
Cấy ghép hợp kim titan vào chân giúp mèo đi lại.

Do tiếp xúc trực tiếp với môi trường, các trục hợp kim titan này hoàn toàn có thể khiến Vincent có nguy cơ nhiễm trùng. Cả chú mèo và những người đang cố giúp đỡ nó đều phải đối phó với thách thức này, với sự hỗ trợ của bình xịt thuốc kháng sinh. Mỗi ngày, thuốc phải được phun đều đặn 2 lần nhằm đảm bảo cho khu vực phẫu thuật không bị viêm nhiễm.

Trước đó vào năm 2014, cuộc phẫu thuật đầu tiên đã được thực hiện, lần thứ hai là vào tháng 2 năm nay, với mong muốn dần dần kéo dài chân giả của Vincent. Theo tiến sĩ Bergh, gây mê thật sự không cần thiết trong các ca phẫu thuật sau. Bắt đầu với hai chân ngắn rồi từ từ kéo dài ra đã giúp chú mèo phát triển cơ bắp cũng như sức mạnh của xương.

Tất cả các ca phẫu thuật và điều trị đều được thực hiện tại Đại học bang Iowa (Mỹ), với phần chi giả làm từ hợp kim titan tài trợ bởi BioMedtrix, một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm thay thế cho động vật. Mọi chi phí cho toàn bộ quá trình cấy ghép đã được trả cho chủ sở hữu Vincent, gia đình Jones. Mặc dù hiện vẫn chưa thể khẳng định hiệu quả mà những chiếc chân giả mang lại, song, tiến sĩ Bergh cho rằng trường hợp của Vincent có thể mang lại một phương pháp thiết thực hơn trong tương lai, đối với các tình huống tương tự.

Theo Tinh Tế
  • 776