'Cây sát thủ' cũng sợ chất độc

  •   52
  • 3.497

Những loài cây ăn thịt nuốt chửng tất cả côn trùng mà chúng bắt được, song sự tồn tại của chúng có thể bị đe dọa nếu con mồi có chất độc trong cơ thể.

Cây nắp ấm Sarracenia leucophylla. Ảnh: goldendelighthoney.com.

Nguyên tố Cadmi (Cd) là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm. Nó mềm (có thể cắt bằng dao), có màu trắng ánh xanh và tương đối độc. Cadmi tồn tại trong các loại quặng kẽm và được con người sử dụng để chế tạo nhiều loại pin. Newscientist cho biết, khi con người đốt nhiên liệu hóa thạch và rác thải, cadmi được giải phóng vào môi trường và tích tụ trong nhiều loài sinh vật, trong đó có côn trùng.

Theo Newscientist, để tìm hiểu xem cadmi có thể gây hại cho thực vật hay không, Iain Green và Christopher Moody – hai nhà khoa học của Đại học Bournemouth tại Anh – đưa cadmi vào cơ thể ruồi xanh châu Âu từ khi chúng còn ở dạng ấu trùng. Sau đó họ ném ruồi vào những cây nắp ấm Sarracenia leucophylla, một loài cây bắt côn trùng bằng lá.

Bên trong vũ khí bắt mồi của cây Sarracenia leucophylla. Ảnh: wholeo.net.

Sau khi cây tiêu hóa ruồi và hấp thụ cadmi, hai nhà nghiên cứu nhận thấy chồi non của chúng nhỏ dần theo thời gian. Hiện tượng đó cho thấy rất có thể chất độc đã cản trở hoạt động quang hợp của cây. Green nói côn trùng trong môi trường tự nhiên chứa lượng chất độc cao gấp hàng chục lần so với những con ruồi xanh bị “thí mạng” trong thử nghiệm.

Theo VnExpress
  • 52
  • 3.497