“Cha đẻ” cừu Dolly từ bỏ nghiên cứu sinh sản vô tính

  •  
  • 1.419

Nhà khoa học Ian Wilmut, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tạo ra cừu Dolly, vừa tuyên bố sẽ không dùng kỹ thuật sinh sản vô tính để tạo ra phôi thai người trong nghiên cứu tế bào mầm.

Mấy năm trước, nhà khoa học hiện công tác tại ĐH Edinburgh này đã phát triển kỹ thuật sinh sản vô tính có liên quan đến việc tạo ra tế bào mầm từ phôi thai người. Tuy nhiên mới đây giáo sư Shinya Yamanaka thuộc ĐH Kyoto (Nhật Bản) đã đưa ra một kỹ thuật mới, đó là tạo ra tế bào mầm từ các tế bào da và có thể không cần dùng đến phôi thai người.

Nghiên cứu của giáo sư Shinya Yamanaka đã được thực hiện thành công trên chuột. Các nhà khoa học tin rằng nghiên cứu này là chìa khóa giúp chữa trị nhiều căn bệnh như đột quỵ, tim hay Parkinson.

Wilmut cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã tổ chức một cuộc họp và đồng ý phương pháp của các nhà khoa học Nhật Bản có nhiều tiềm năng hơn phương pháp sử dụng tế bào phôi thai, đồng thời dễ được xã hội chấp nhận hơn. Tuyên bố của ông Wilmut có thể đánh dấu thời kỳ kết thúc của phương pháp sinh sản vô tính mà các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu trong suốt thập kỷ qua.

Năm 1997, nhóm của Wilmut từng gây tiếng vang trên thế giới khi công bố cừu Dolly, con vật sinh sản vô tính đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ một tế bào trưởng thành.

Cừu Dolly và "cha đẻ" Ian Wilmut (Ảnh: TTO)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 1.419