Chân dung người "vẽ vời" bộ mặt cho Google

  •  
  • 412

Những "tác phẩm hội họa" của Dennis Hwang được gần 180 triệu người "thưởng thức" mỗi ngày, nhiều hơn bất cứ một họa sĩ nào trong lịch sử nhân loại. Anh ta cũng đồng thời là một trong những nhà thiết kế đồ họa "VIP" nhất của làng hi-tech.

Nguồn: BusinessWeek
Ấy thế mà khoảng thời gian anh ta cống hiến cho "nghệ thuật" mỗi ngày lại cực ít. Và thú thật nhé, hầu như chẳng mấy ai biết anh chàng 29 tuổi này là ai cả.

Hwang chính là "họa sĩ sáng tác logo" của Google, người có những hình vẽ nghuệch ngoạc bằng tay xuất hiện đều đều trên trang chủ của Google mỗi ngày. Cứ mỗi dịp lễ, tết, festival hội hè hay sắp có sự kiện gì đặc biệt, alê hấp, Hwang lại "đẻ" ra một logo mới.

Tháng 6/2004, một nhà du hành vũ trụ người Pháp viết email cho Hwang, giải thích rằng chỉ trong vòng 24 giờ nữa thôi, sao Kim sẽ đứng chính giữa trái đất với mặt trời - lần đầu tiên kể từ 122 năm nay.

Ngay lập tức Hwang lôi bút chì ra hí hoáy, và kết quả là một phiên bản logo mới cho Google thành hình, với chữ O thứ hai biến thành mặt trời với một chấm đen "làm duyên" tượng trưng cho sao Kim.

Hwang bèn đưa mẫu thiết kế này cho Larry Page và Sergrey Brin. Hai đồng sáng lập của Google tỏ ý rất thích và chỉ vài giờ sau, logo này xuất hiện chễm chệ trên trang chủ Google.

Sứ mệnh nặng nề

Tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa máy tính tại trường Đại học Stanford, Hwang hiện đang là "Webmaster" của Google. Anh ta dành từ 80 - 90% thời gian của mình để quản lý một đội 30 con người, đảm bảo cho các trang Web trực thuộc Google (bằng hơn 100 thứ tiếng khác nhau nhé) vận hành bình thường.

10% còn lại được Hwang dành để sáng tác logo. Anh ta thường dùng một chiếc máy tính bảng để phác thảo ý tưởng của mình, sau đó hình vẽ này sẽ được chuyển thẳng lên màn hình máy tính cá nhân của Hwang để chỉnh sửa và trau chuốt.

Trên thực tế, công việc vẽ vời nghuệch ngoạc của Hwang là một nhiệm vụ hết sức nghiêm túc. Logo sặc sỡ nhiều màu của Google quan trọng chẳng kém gì công việc xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Nếu như nói đến Google là nói đến một gã khổng lồ công nghệ hùng mạnh, đầy dã tâm và tham vọng, thì những hình vẽ nói trên khiến cho công ty trở nên "con người" hơn, gần gũi hơn với người dùng.

Nói cách khác, nó giống như cái "nháy mắt tinh nghịch" của Google chào công chúng.

Cơ duyên

Sinh ra tại Knoxville, Tennesse nhưng lớn lên ở ngoại ô Seoul, Hwang trở lại Mỹ để theo học đại học Stanford vào năm 2000. Một cơ duyên hiếm có khi thầy trợ giảng của Hwang giới thiệu anh vào vị trí Webmaster cho Google - khi ấy còn là một hãng công cụ tìm kiếm mới thành lập.

Suốt những năm tháng sinh viên của mình, Hwang đã làm việc tới 40 tiếng mỗi ngày để chăm chút và vun đắp cho cái công ty ấy.

Ít ai biết rằng Google đã say sưa với ý tưởng logo vẽ tay ngay từ khi còn "chân ướt chân ráo" gia nhập thị trường. Logo đầu tiên do đích tay Brin và Page vẽ năm 1999, khi họ đến dự Lễ hội Burning Man tại sa mạc Nevada.

Còn những logo vẽ tay của Hwang thì toàn ra đời trong những tình huống tình cờ. "Đơn giản là vì trong cái công ty bé như mắt muỗi ý, tôi là người có chức vụ cao nhất về nghệ thuật mà thôi", Hwang nhớ lại.

Tai nạn nghề nghiệp 

Để lên kế hoạch cho các logo của mình, Hwang có cuộc tiếp xúc hàng quý với các phó chủ tịch và giám đốc sáng tạo. Giờ đây, đã thành thói quen, cứ gần đến những dịp như Lễ tạ ơn hay Noel là người dùng lại ngong ngóng logo mới thú vị, hài hướng từ Gã khổng lồ tìm kiếm.

"Chúng tôi xem lịch và đánh dấu lại những sự kiện hay, sinh nhật của một vĩ nhân nào đó". Sau khi đã vẽ phác thảo logo, Hwang trình nó cho Page và Brin. "Nín thở chờ xem họ giơ ngón trỏ lên hay chề môi ra lắc đầu".

Ngoài ra, Hwang cũng được tiếp thêm rất nhiều ý tưởng từ những người dùng nhiệt tình kiểu như nhà du hành vũ trụ người Pháp kể trên. Năm 2005, các thư viện tại Mỹ vận động Hwang thiết kế một logo dành cho Tuần lễ Thư viện quốc gia.

Tuy nhiên không phải mẫu thiết kế nào cũng thành công được như mong đợi. Lấy thí dụ, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Michelangelo, rất nhiều doanh nhân đã thất kinh khi trong cuộc họp, họ mở máy tính và trang chủ Google hiện ngay ra với hình ảnh David "nude" trên logo.

Trọng Cầm

Theo BusinessWeek
  • 412