Chân dung nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI

  •  
  • 888

Kỹ sư 8x Phạm Sơn phục chế chân dung 10 nhà thơ nổi tiếng thế kỷ 20 như Xuân Quỳnh, Hàn Mạc Tử, Tố Hữu bằng công nghệ AI.

Phạm Sơn sinh năm 1980, là kỹ sư viễn thông và công nghệ truyền hình, công tác gần 20 năm trong ngành. Anh cho biết công nghệ AI hiện nay được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. Sau một lần hỗ trợ cơ quan chỉ huy quân sự ở tỉnh Bắc Ninh phục chế 40 bức ảnh nhà truyền thống, anh nảy lên ý tưởng thực hiện chân dung các nhà thơ yêu thích bằng công nghệ AI với mục đích giải trí.

Phạm Sơn chọn những gương mặt nhà thơ tiêu biểu của Việt Nam ở thế kỷ 20 như: Xuân Quỳnh, Chế Lan Viên, Tản Đà, Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu, Hàn Mạc Tử, Xuân Diệu, Tố Hữu, Huy Cận, Quang Dũng.

Anh cho biết họ là những danh nhân anh yêu mến, có những vần thơ gắn liền với tuổi học trò.

Kỹ sư không ngờ khi đăng tải những bức ảnh trên một nhóm nhỏ về công nghệ AI hôm 18/4, các bức ảnh lại gây chú ý, được mọi người chia sẻ trên mạng xã hội.

"Rất nhiều người đã nhắn tin hỏi tôi về kỹ thuật và làm theo. Việc này không quá khó đối với những ai yêu công nghệ và có kiến thức cơ bản về IT", Phạm Sơn nói.

Theo kỹ sư gốc Bình Định, tùy theo chất lượng ảnh đầu vào, thời gian phục chế sẽ nhanh hay lâu. Với những bức ảnh có chất lượng tốt, anh chỉ mất ba phút để hoàn thành.

Nhà thơ Xuân Quỳnh

Nhà thơ Chế Lan Viên

Nhà thơ Huy Cận

Nhà thơ Xuân Diệu

Nhà thơ Tố Hữu

Nhà thơ Hàn Mặc Tử

Nhà thơ Tản Đà

Nhà thơ Quang Dũng

Nhà thơ Nguyễn Khuyến

Nhà thơ Phan Bội Châu

Cập nhật: 21/04/2023 VnExpress
  • 888