Chân ngắn giúp đánh nhau tốt hơn

  •  
  • 568

Con vượn gibbon đực có cặp chân rất ngắn so với kích thước cơ thể, đặc tính này khiến nó thích nghi trong việc đứng vững và tăng sức mạnh khi chiến đấu. (Ảnh: msnbc.msn.com)

Tổ tiên của chúng ta có thân hình thấp lùn kéo dài trong hơn 2 triệu năm là bởi chân ngắn giúp họ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các con đực khác để tiếp cận bạn tình.

 Sống từ khoảng 4 triệu đến 2 triệu năm trước, những con thú có dạng giống người thuộc chủng Australopithecus được coi là tiền thân của người hiện đại Homo. Chúng có chiều cao 1m19 với con cái và 1m40 với con đực.

Cho đến nay thân hình lùn tịt của loài australopiths và những tổ tiên khác của con người vẫn được coi là để giúp trèo cây tốt hơn. Giống như lướt sóng hay các môn thể thao khác cần sự cân bằng, trọng tâm cơ thể thấp sẽ gia tăng sự ổn định và mang lại thành công cho hoạt động.

"Trước đây người ta cho rằng vượn cần chân ngắn để giúp chúng trèo cây", tác giả nghiên cứu David Carrier, nhà sinh vật học tại Đại học Utah nói. "Tôi thì cho rằng chúng có chân ngắn để giúp đánh nhau tốt hơn".

Carrier kiểm tra chiều dài tay chân và các chỉ số hung hăng ở 9 loài linh trưởng, bao gồm khỉ đột, tinh tinh, đười ươi, vượn mực, khỉ đầu chó, khỉ lùn bonobo... Carrier cũng tìm hiểu sự khác biệt cân nặng giữa con đực và con cái, sự khác biệt giới tính trong chiều dài răng nanh - dùng để cắn nhau khi chiến đấu.

Kết quả cho thấy loài vật nào có thân hình thấp tè nhất thì cũng xếp thứ hạng cao trong chỉ số hung hăng. Chẳng hạn vượn (gibbon) có cặp chân dài hơn hẳn các loài khỉ hình người khác và cũng xếp hạng cuối trong mức độ hung hăng. Ngược lại, khỉ đột đực, có kích cỡ gấp đôi con cái, thì lại lùn tịt.

"Vượn là những tay nhào lộn cừ khôi trong vương quốc động vật. Không có loài vật nào có thể di truyền qua giữa các cành cây giống như vượn được. Còn ngược lại khỉ đột rất khó leo trèo. Chúng dành hầu hết thời gian dưới mặt đất", Carrier nói.

Mặc dù loài Australopiths đã đi bằng 2 chân trên mặt đất, chúng vẫn duy trì cặp chân ngắn trong 2 triệu năm để giữ lợi thế trong các cuộc chiến nhằm tiếp cận con cái. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhận định việc con người có cặp chân dài hơn không có nghĩa là giúp chúng ta bớt hung hăng. Mà thay vào đó, chân dài là sản phẩm tiến hoá để giúp chạy những quãng đường dài.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 568