Chào đón Vista với malware

  •  
  • 49

Ngày hôm qua (30/11), Microsoft đã chào hàng Vista như một phiên bản mới với tính năng an toàn cao, nhưng ngay trong ngày Vista được phát hành một công ty bảo mật đã phát hiện được malware trong số lượng phát hành có thể làm hại đến các máy tính đang chạy hệ điều hành này.

Sophos PLC đã phát hiện ba virus qua e-mail có thể làm hại đến các khách hàng của Vista(người đang dùng một máy khách e-mail nhóm thứ ba). Trong khi máy khách của Vista dùng Stratio-Zip, Netsky-D, My-Doom-O thì sơ suất của malware này đã qua được sự phòng vệ của Vista khi người dùng nhận các bản tin bị tiêm nhiễm qua một dịch vụ e-mail dựa trên Web.

Sophos nói: “Stratio-Zip đã từng đứng đầu trong danh sách malware của Sophos mà đã ảnh hưởng đến người dùng trong tháng ở con số là 33,3% trong lượng phát hành, kết hợp với 3 virus mới này đã nâng tỷ lệ này lên con số 39,7% trong suốt tháng”.

Mặc dù malware mà Sophos tìm thấy trong sơ suất này qua e-mail nhưng các khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng. Một nhà nghiên cứu khác đã nói như vậy.

Mikko Hypponen-một nhà nghiên cứu tại tập đoàn F-secure nói: “Bảo mật mà Vista thêm vào sẽ bảo vệ được người dùng”. Nếu một khách hàng mở một file có chứa phần mềm độc hại bị nhiễm thì Vista sẽ cảnh báo và hỏi người dùng trước khi cho phép malware này thực hiện hành vi phá hoại. Ông ta đã viết trong một e-mail rằng: “có nhiều ví dụ cho malware chắc chắn sẽ không thể xâm hại máy tính trừ trường hợp chính bản thân người dùng cho phép”.

Sophos đã hoan nghênh những cải tiến về bảo mật của Vista và nói rằng sự thay thế các ứng dụng ở nhóm thứ ba cho các khách hàng chắc chắn sẽ mở cửa cho các hacker.

Tuy nhiên, các công ty chống virus khác không nghĩ như vậy. McAfee Inc đã nâng tầm quan trọng của sự thay đổi trong hệ điều hành, nó cho rằng Vista là kém an toàn hơn các phiên bản trước của Windows. Còn Symantec nói rằng họ cũng đã tìm thấy các lỗ hổng trong phần mềm mạng của Vista, chúng kém ổn định hơn so với Windows XP.

Văn Linh
Theo Computerworld
  • 49