Chất chống dính và sự phát triển của trẻ

  •  
  • 607

Hóa chất PFC được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng có tính năng chống dính và chống bẩn không ảnh hưởng thể trọng của trẻ từ lúc sinh cho đến khi trẻ lên 7, theo Reuters.

Các nghiên cứu trước cho thấy, tiếp xúc với các hóa chất PFC, chẳng hạn như chất perfluorooctanesulfonate (PFOS) và perfluorooctanoate (PFOA) làm giảm trọng lượng lúc sinh của trẻ trai và tăng nguy cơ béo phì ở nam nữ trưởng thành.

Chất chống dính và sự phát triển của trẻ
Hóa chất PFC được sử dụng trong dụng cụ nấu ăn chống dính - (Ảnh: Shutterstock)

Để tìm hiểu liệu những hóa chất này có ảnh hưởng đến sự phát triển về hình thể lúc sinh của trẻ hay không, nhà khoa học Camilla Schou Andersen và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Trường đại học Bispebjerg và Frederiksberg ở Đan Mạch đã theo dõi 800 trẻ từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi được 7 tuổi.

Nhóm nghiên cứu thu thập mẫu máu của các bà mẹ khi đang mang thai và máu từ cuống rốn khi trẻ vừa chào đời để xác định nồng độ các hóa chất PFC mà trẻ tiếp xúc khi còn trong bụng mẹ. 7 năm sau, trẻ được đo kích thước cơ thể.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những hóa chất PFC mà trẻ tiếp xúc trước khi sinh không ảnh hưởng đến sự phát triển hình thể của trẻ cho đến khi trẻ lên 7, theo nghiên cứu được đăng tải trên American Journal of Epidemiology.

Dù vậy, rất có thể các hóa chất PFC sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhiều hơn sau khi trẻ được 7 tuổi, nhóm nghiên cứu nhận định.

Theo Thanh Niên
  • 607