“Đào vàng” trên mạng

  •  
  • 243

Mang theo lời rao “kiếm tiền trên mạng một tháng mấy nghìn USD...” cùng với kinh nghiệm của những “nạn nhân” đi trước, tôi bắt đầu quá trình “đào vàng” trên Internet.

Ngày đầu tiên, thành quả mà tôi có được là... 0,01 cent Mỹ (khoảng 160 đồng VN) và số tiền đó cũng là... tiền ảo!

Chập chững học nghề

Chẳng khó khăn gì để tìm những trang web quảng cáo kiếm tiền trên mạng khi tôi vào Google và gõ vài từ khóa liên quan đến điều này. Tại những website rao vặt, quảng cáo và trên các diễn đàn (forum), hàng ngàn mẩu quảng cáo, rao vặt và hướng dẫn kiếm tiền trên mạng được đăng tải.

Nơi tôi tìm đến là một căn nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm tại quận Tân Bình được Công ty D. dùng làm trụ sở. Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty D. là chi nhánh của một công ty tên GSO có trụ sở tại Hà Nội. Công ty GSO cho biết họ là đối tác của một công ty có trụ sở đặt tại Mỹ. Tại Công ty D., hình ảnh đầu tiên mà tôi thấy chính là những nam thanh nữ tú trong những bộ trang phục sang trọng, thẳng nếp với nụ cười thường trực trên môi. Trước vẻ mặt tỏ ra khờ khạo của tôi, anh nhân viên tên Q. ở đây bắt đầu... ngước lên trời và giờ “dạy học” được bắt đầu. “Có thể bạn không giàu bằng Bill Gates, không tài hoa bằng Mozart nhưng bạn không thua ai về 24g mỗi ngày...” - tôi bắt đầu “thấm” khi đã nghe kể, đọc trên mạng quá nhiều câu nói này qua lời kể của những người đã nghỉ làm và những lời rao trên mạng.

Qua những “giáo huấn” của các nhân viên ở đây, khi đăng ký (miễn phí) một tài khoản cho mình, tôi sẽ trở thành thành viên của công ty. Muốn kiếm tiền, tôi chỉ đăng nhập vào tài khoản, sẽ có một danh sách các quảng cáo hiện ra và bên cạnh chúng là giá trị của mỗi quảng cáo mà tôi sẽ nhận được khi đọc. Giá trị này được tính từ 0,01-0,05 GM, một GM bằng một “đồng” GSO - gọi là GSO Money và bằng 1 USD (GSO là tên tiếng Anh viết tắt của công ty này). Khi nào tài khoản của tôi đạt giá trị 50 GM (50 USD) là tôi có thể rút tiền bằng hình thức chuyển khoản.

Tuy nhiên, theo qui định của công ty thì tôi chỉ được đọc mỗi ngày từ 3-5 mail quảng cáo, tức số tiền mà tôi kiếm được chỉ dao động từ 0,05-0,25 GM. Nếu qui đổi ra tiền thật, con số này sẽ vào khoảng 600-4.000 đồng.

Sự thật về “mỏ vàng” lộ thiên

Get Paid To Read Emails (GPTRE - trả tiền cho việc đọc email) là một dạng “công việc” đã trở nên phổ biến trên thế giới. Loại hình này cũng đã xuất hiện tại VN khá lâu. Về bản chất, đây là một việc làm hợp lý khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm, tên tuổi của mình. Khi đó, doanh nghiệp sẽ trả một khoản phí cho công ty môi giới và nhiệm vụ của công ty môi giới này là làm cho càng nhiều người đọc thông tin quảng cáo trên càng tốt.

Theo qui định của Công ty GSO, khi thành viên VIP có tên là A. nào đó giới thiệu được một người (A1) mới, anh ta sẽ được 20 USD tiền hoa hồng từ công ty. Nếu A1 giới thiệu thêm A2 thì A được thêm 10 USD và tỉ lệ này giảm xuống còn 7 USD cho A khi A2 giới thiệu thêm người mới...

Công ty GSO qui định nếu một thành viên đủ 50 USD trong tài khoản sẽ có quyền đến công ty rút tiền. Thế nhưng mỗi ngày thu nhập chỉ chưa đến một cent thì con số 50 USD (5.000 cent) đến bao giờ tôi mới có? Thấy tôi lo lắng về số tiền kiếm được quá ít, một nhân viên ở đây đã nói nhỏ rằng “mua tài khoản VIP đi, lên nhanh lắm”. Cái giá cho tài khoản VIP này là 100 USD, tính ra tiền VN cũng hơn 1,6 triệu đồng. Để khẳng định thêm “công năng” của tài khoản VIP này, anh nhân viên nọ còn khoe với tôi về số tiền hàng ngàn USD mà anh ta kiếm được từ khi anh ta trở thành VIP...

Theo lời rao của những người này, một khi đã có tài khoản VIP, việc mở thêm mạng lưới sẽ nhanh hơn, mức hoa hồng thu được từ mạng lưới cũng cao hơn và chuyện kiếm mỗi ngày vài ba ngàn USD là chuyện nhỏ. Vấn đề là làm sao phải phát triển được mạng lưới với nhiều cấp khác nhau, khi đó thu nhập một tháng của một người dạng VIP năm “sao” là hàng ngàn USD.

Để phát triển mạng lưới, các nhân viên này rất tích cực trong việc chiêu mộ thêm nhân viên bằng cách tung lên các website rao vặt, quảng cáo hay các diễn đàn. Tại đây, các thông tin được tung ra dưới dạng những bài viết chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền hoặc hướng dẫn tạo tài khoản, cách lên “sao” thế nào cho nhanh. Trong mỗi lời rao đó, tác giả không quên kèm theo một tài khoản và kêu gọi người mới dùng tài khoản này để đăng nhập. Mỗi một lần đăng nhập, người mới vô tình trở thành một mắt xích trong mạng lưới của anh ta. Cứ như vậy, người này giới thiệu người kia và tốc lộ “phát tán” của loại hình này rất nhanh. Theo quảng cáo của một nhân viên tên Q. ở công ty này thì hiện công ty có trên 300.000 thành viên là cộng tác viên kinh doanh.

Nhưng thực tế, một bạn sinh viên Trường Hoa Sen (TP.HCM) tên Trọng T. đã thổ lộ lý do anh ta bỏ cuộc và mất 100 USD để mua tài khoản VIP: “Tôi bỏ cuộc và chịu mất tiền vì làm sao có thể chịu nổi cái cảnh mỗi ngày kiếm được vài xu Mỹ (cent) và biết bao giờ mới được 50 USD để rút cho bớt... thèm!?”.

Nam Hưng

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 243