Châu Âu tiết lộ về Hera: Tàu vũ trụ phòng thủ Trái đất

Hera là tên gọi của tàu vũ trụ sát thủ đang được NASA phát triển dưới sự quản lý của European Space Agency (ESA). Nó sẽ được sử dụng trong cuộc thăm dò mặt trăng chết Dimorphos vào năm 2024.

Hera là sứ mệnh kết hợp với tàu vũ trụ sát thủ DART của NASA, sẽ lên đường tiến đến mặt trăng đã chết Dimorphos vào năm 2024.

Theo SciTech Daily, sứ mệnh Hera của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) như một phần trong sứ mệnh chung với NASA trong nhiệm vụ xây dựng một hệ thống phòng thủ Trái đất, chống lại những mối đe dọa từ ngoài hành tinh vốn có thể gây nên thảm họa, bao gồm cả thảm họa đại tuyệt chủng như khủng long từng hứng chịu.

Tàu Hera khi tiến đến mục tiêu
Tàu Hera khi tiến đến mục tiêu - (Ảnh: ESA)

Năm ngoái, tàu DART của NASA đã thực hiện phần đầu kế hoạch bằng sứ mệnh "cảm tử": Lao thẳng vào Dimorphos, một tiểu hành tinh đóng vai trò "mặt trăng" của một tiểu hành tinh lớn khác và làm chuyển hướng quỹ đạo của nó.

Đó là một bài diễn tập: Nếu có một tiểu hành tinh nào khác được tính toán sẽ lao vào Trái đất trong tương lai, thì chỉ cần một tác động nhỏ giúp chuyển hướng nó cũng đủ cứu nhân loại.

Thế nhưng vì là sứ mệnh cảm tử, các nhà khoa học mới chỉ có thể tính toán hiệu quả của DART sau sứ mệnh một cách gián tiếp. Tàu Hera sẽ thực hiện nhiệm vụ còn lại.

Tàu Hera - to cỡ một cái bàn - sẽ được trang bị hướng dẫn chi tiết, điều hướng và điều khiển tự động như một chiếc ô tô tự lái, mang theo một máy ảnh quang học cực nhạy và 2 tàu vũ trụ con CubeSats mang tên Juventas và Milani.

Nó sẽ tiếp cận Dimorphos và thả hai tàu con. Tàu Juventas CubeSats sẽ thực hiện thăm dò radar về tiểu hành tinh, mang theo trọng lực kế và gia tốc kế để đo phản ứng cơ học bề mặt và lực hấp dẫn của mặt trăng nhỏ này. Tàu Milani CubeSats sẽ chụp ảnh quang phổ cận hồng ngoại và lấy mẫu bụi tiểu hành tinh.

Hera và cặp đôi tàu con CubeSats
Hera và cặp đôi tàu con CubeSats - (Ảnh: ESA).

Không chỉ điều khiển và hỗ trợ hai tàu con, tàu mẹ Hera - được đặt theo tên nữ hoàng của thế giới thần linh trong thần thoại Hy Lạp - cũng được diễn tập và xây dựng kinh nghiệp giám sát nhiều tàu vũ trụ cùng một lúc, một kỹ năng mà nhiều "hàng không mẫu hạm" phiên bản vũ trụ tương lai sẽ cần đến.

Miệng hố va chạm do tàu DART để lại trên mặt trăng này cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

"Hera sẽ được phóng vào tháng 10-2024. Để đạt được thời hạn đó chúng tôi đã làm việc chăm chỉ suốt năm ngoái để hoàn thiện và thử nghiệm các hệ thống tàu vũ trụ con; trong khi nhiệm vụ tổng thể đã thông qua đánh giá thiết kế quan trọng của hệ thống vào cuối năm 2022" - nhà khoa học Ian Carnelli, người đứng đầu sứ mệnh Hera của ESA, cho biết.

Trong năm 2023, Hera sẽ được tích hợp để tiến đến thử nghiệm môi trường trên tàu vũ trụ tại Trung tâm thử nghiệm ESTEC của ESA ở Hà Lan.

Cập nhật: 27/01/2023 NLĐ