Cháy rừng khủng khiếp ở California, trên trời xuất hiện những đám mây đáng sợ

  •  
  • 94

Hơn 4.000 người đã được sơ tán khỏi thị trấn Cohasset và Forest Ranch, 400 người khác phải rời khỏi thành phố nhỏ Chico, phía bắc bang California do cháy rừng lan rộng.

Một đám mây pyrocumulus khổng lồ bốc lên từ đám cháy Park gần Chico, bang California
Một đám mây pyrocumulus khổng lồ bốc lên từ đám cháy Park gần Chico, bang California, Mỹ ngày 26-7 - (Ảnh: AFP)

Theo Hãng tin AFP, một đám cháy rừng quy mô lớn và lan nhanh ở phía bắc bang California, Mỹ đã buộc hơn 4.000 người phải sơ tán, trong khi lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy giữa điều kiện khô hạn nguy hiểm.

Đám cháy được đặt tên là "Park" (Park Fire), đã nhanh chóng thiêu rụi khu vực rộng gần 97.000ha tính đến đêm 26-7 (giờ địa phương) và vẫn tiếp tục lan rộng giữa đợt nắng nóng.

"Đám cháy này đã lan rộng nhanh chóng từ 4.000 đến 5.000 acre (tương đương từ 1.618 - 2.023ha) một giờ" - chỉ huy sự cố Billy See tại địa phương cho biết trong cuộc họp báo vào tối 26-7 (giờ địa phương).

Hiện tại đám cháy vẫn chưa được kiểm soát, bất chấp nỗ lực của khoảng 1.700 lính cứu hỏa. Hàng trăm nguồn lực bổ sung đang trên đường được đưa tới.

Tổng cộng 4.000 người đã sơ tán khỏi thị trấn Cohasset và Forest Ranch. Có thêm 400 người nữa được sơ tán khỏi thành phố nhỏ Chico.

Nhà chức trách cho biết đến nay đám cháy đã phá hủy 134 công trình.

Theo AFP, đám cháy đã tạo ra cột khói xám dày đặc khổng lồ, với những đám mây bụi giống như những đám mây của một cơn bão dữ dội, hiện có thể nhìn thấy từ các bang lân cận.

Đám cháy đã tạo ra cột khói xám dày đặc khổng lồ
Đám cháy đã tạo ra cột khói xám dày đặc khổng lồ, với những đám mây bụi giống như những đám mây của một cơn bão dữ dội, hiện có thể nhìn thấy từ các bang lân cận. Ảnh chụp gần Chico, bang California, Mỹ ngày 26-7 - (Ảnh: AFP).

Phát biểu với báo giới, Chỉ huy Lực lượng cứu hỏa hạt Butte, ông Garrett Sjolund, nói: "Đám cháy này đang thách thức các chiến lược của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi đang tìm cơ hội triển khai các nguồn lực của mình để kiểm soát đám cháy".

Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) đã ban hành cảnh báo đỏ cho khu vực trên.

Hôm 25-7, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 42 tuổi vì nghi ngờ người này đã gây ra hỏa hoạn sau khi đẩy một chiếc ô tô đang cháy xuống khe núi.

Cập nhật: 30/07/2024 Tuổi Trẻ
  • 94