Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

  •  
  • 247

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Loại socola đắt đỏ này là socola To'ak. Đây là thương hiệu socola nổi tiếng của Ecuador.

Trên thực tế, thế giới không thiếu gì những món ăn và đồ ngọt đắt tiền, chẳng hạn như kem tẩm nấm truffle, bánh sandwich mạ vàng... Hầu hết trong số chúng chỉ là những sáng tạo phô trương được thiết kế nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, vẫn có một số ít món ăn thực sự đã mang lại nhiều giá trị hơn, không chỉ chứa bên trong nhiều nguyên liệu đắt đỏ mà hầu như còn không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khi ăn. Minh chứng là socola To'ak.

Socola To'ak của Ecuador được tuyên bố rằng những sản phẩm của họ đang nằm trong số ít sản phẩm như vậy, dù việc đánh giá xem giá cả của chúng có thực sự hợp lý hay không vẫn tùy thuộc vào người tiêu dùng.

Một thanh socola nhỏ của To'ak (loại khoảng 50 gram) cũng có thể được bán với giá 490 USD.
Một thanh socola nhỏ của To'ak (loại khoảng 50 gram) cũng có thể được bán với giá 490 USD. (Ảnh: Yelp).

Thực tế To'ak được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới. Bởi những thanh socola nhỏ với trọng lượng khoảng 50 gram có thể được bán với giá 490 USD (hơn 12 triệu đồng). Hãng socola này tin rằng giá cả chưa thực sự nói lên được toàn bộ câu chuyện về To'ak.

Ông Jerry Toth, người đồng sáng lập To'ak chia sẻ: "Giá cả chỉ là một phương tiện để đạt được mục đích. Bởi sau cùng, điều chúng tôi thực sự cố gắng làm là tạo ra cho thế giới một thứ gì đó hoàn toàn độc đáo và đẹp đẽ. Đó là một thứ gì đó vượt lên trên việc chỉ là một thanh socola đắt tiền và đi vào khía cạnh trải nghiệm".

Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, đâu là thứ khiến To'ak trở nên đặc biệt đến mức nhiều người sẵn sàng chi hàng trăm USD chỉ để mua một thanh socola nhỏ có trọng lượng bằng quả trứng gà?

Câu trả lời là nó không chỉ có một thứ, thay vào đó là tập hợp của nhiều yếu tố.

Vì sao một thanh socola lại được bán với giá hơn 12 triệu đồng?

Socola To'ak được làm từ loại cacao ngon nhất hiện nay. Đó là cacao Nacional.
Socola To'ak được làm từ loại cacao ngon nhất hiện nay. Đó là cacao Nacional. (Ảnh: Spicejungle).

Cụ thể, bí quyết làm nên loại socola đắt nhất thế giới là To'ak đã sử dụng loại cacao Nacional ngon nhất. Đây là một giống cacao cổ xưa nhưng đã bị tuyệt chủng vào năm 2009. May thay, những người đứng sau công ty To'ak đã tìm thấy một số vườn cacao lâu đời nhất trên thế giới tại Thung lũng Piedra de Plata. Điều tuyệt vời là một số trong đó sau này đã được phân tích DNA và xác nhận là 100% cacao Nacional.

Mọi chuyện vẫn chưa dừng ở đó. Theo trang Galavante, To'ak sẵn sàng trả mức giá cao nhất trên thế giới cho những người trồng cacao cho họ và điều này cũng làm ảnh hưởng đến giá của sản phẩm cuối cùng. Tiếp đến là quá trình làm socola. Sau khi thu hoạch, những hạt cacao sẽ được những người thợ của To'ak lựa chọn tỉ mỉ bằng tay nhằm đảm bảo rằng chỉ có những hạt tốt nhất mới được đưa vào giai đoạn chế biến. Bên cạnh giá cả, To'ak còn nổi tiếng trên thế giới với việc tiên phong ủ socola. Đây là một quá trình được lấy cảm hứng từ việc ủ rượu mạnh như whisky và cognac.

Theo một bài đăng trên blog của To'ak giải thích, khi rượu whisky được bảo quản ở trong thùng gỗ sồi. Nó sẽ chiết xuất những hợp chất hóa học từ gỗ và đưa chúng vào rượu whisky. Điều này giúp mang lại hương vị và màu sắc đặc biệt. Do đó, khi ủ socola ở trong thùng gỗ, có một quá trình tương tự cũng diễn ra. Thậm chí ngay cả khi ở thể rắn, socola cũng có một lợi thế thú vị trong quá trình chiết xuất hương vị và mùi thơm từ gỗ, đặc biệt là hấp thụ dầu có trong cacao.

Để thưởng thức đúng cách, người dùng phải dùng nhíp tre (có sẵn trong hộp) để gắp socola
Để thưởng thức đúng cách, người dùng phải dùng nhíp tre (có sẵn trong hộp) để gắp socola To'ak. (Ảnh: Odditycentral).

Ngoài ra, To'ak cũng đã tiến hành thử nghiệm một số kỹ thuật cổ, chẳng hạn như cho socola vào những loại thùng khác nhau (rượu whisky, rượu cognac...) và trong nhiều khoảng thời gian khác nhau, từ vài tháng đến 8 năm. Đặc biệt, To'ak cũng thử trộn socola của mình với những hợp chất thơm như gỗ Palo Santo của Ecuador, hạt tiêu Kampot của Campuchia... và không ngừng tiến hành thử nghiệm nhiều cách mới nhằm nâng cao hương vị cho socola của mình.

Ngay cả bao bì và hộp đựng bằng gỗ cũng được làm thủ công và điều này cũng góp phần ảnh hưởng đến mức giá của các thanh socola khi bán ra thị trường.

Từ nguyên liệu quý hiếm đến quy trình chế biến kỳ công, có thể thấy rằng việc một số người không ngại chi hàng trăm USD để được thưởng thức socola To'ak là điều không quá bất ngờ.

Cacao nacional được coi là nguyên liệu thô tốt nhất cho loại socola đặc biệt.
Cacao nacional được coi là nguyên liệu thô tốt nhất cho loại socola đặc biệt. (Ảnh: NatGeo).

Cacao nacional được biết tới là chủng Criollo bản địa của người Ecuador và từng được tìm thấy trong những đồ tạo tác, đồ gốm và cổ vật có niên đại từ 5.000 năm trước. Loại cacao này có tên bản địa là Pepitas de Oro. Vỏ của chúng thường có màu vàng sáng với những nếp nhăn sâu.

Cacao nacional có thể có nhiều hình dạng và kích cỡ, nhưng điểm chung là chúng đều có dạng thuôn dài. Loại cacao này có hương hoa và thảo dược, đồng thời pha chút với trái cây nhiệt đới. Vì thế, cacao nacional được coi là nguyên liệu thô tốt nhất cho loại socola đặc biệt, vì chúng có hương thơm phức hợp.

Tuy nhiên, do nhiều thách thức từ điều kiện đất đai, biến đổi khí hậu, bệnh ở cây trồng cùng những thách thức trong việc canh tác khiến giống cacao này càng trở nên đắt đỏ.

Cập nhật: 08/04/2024 ĐSPL
  • 247