Chim cánh cụt bơi 2.500km đến Australia được thả về tự nhiên

  •  
  • 212

Một con chim cánh cụt giống Fiordland, New Zealand, đã bơi 2.500km và dạt vào bãi biển ở Melbourne, bang Victoria, Australia. Hiện nó đã được thả về tự nhiên.

Khi được phát hiện vào ngày 10/7, con chim cánh cụt hốc hác đang vật lộn giữa những tảng đá tại sông Kennett, cách Melbourne (Australia) 170 km về phía tây, theo Guardian.

Nó được nhân viên cứu hộ biển đưa đến sở thú Melbourne và được chăm sóc để bổ sung chất dinh dưỡng. Khi khỏe hơn một chút, con chim cánh cụt bắt đầu ăn một cách thích thú, người phụ trách thú y của sở thú Melbourne, Tiến sĩ Michael Lynch, cho biết.

"Nó ăn lượng thức ăn tương đương 20-25% trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Điều này giống như một người 80kg ăn 20kg thức ăn mỗi ngày. Thật kinh ngạc là nó có thể tiêu hóa được", Tiến sĩ Lynch nói.

Con chim cánh cụt đã bơi 2.500km từ New Zealand đến Australia.
Con chim cánh cụt đã bơi 2.500km từ New Zealand đến Australia. (Ảnh: AFP).

Khi hồi phục hoàn toàn, con chim cánh cụt được gửi đến Công viên tự nhiên đảo Phillip để tập bơi trở lại trong bể bơi lớn, chuẩn bị cho chuyến hành trình về New Zealand.

"Chúng tôi hy vọng nó sẽ quay trở lại New Zealand và sinh sản. Chúng tôi đã đặt một vi mạch vào con chim, vì vậy nếu nó quay trở lại New Zealand trong tương lai và ai đó phát hiện ra vi mạch, chúng tôi sẽ rất hạnh phúc", Tiến sĩ Lynch chia sẻ.

Tổng số cá thể chim cánh cụt trên thế giới hiện nay vào khoảng 4.000-5.600 con. Ông Lynch cho biết trước đây chim cánh cụt rất hiếm thấy ở Australia nhưng những năm gần đây lại xuất hiện nhiều hơn mà không rõ lý do.

"Chim cánh cụt là loài có thể bơi xa hàng nghìn km để tìm kiếm thức ăn. Vì vậy không có gì lạ khi chúng ta tìm thấy chúng ở Australia. Nhưng chắc chắn nó đã bơi rất xa nhà", ông Lynch nhận định.

Cập nhật: 24/09/2019 Theo Zing
  • 212