Chim chả kén chồng thông minh

  •  
  • 1.363

Trong thế giới chim chả xanh, những con trống thông minh có khả năng tìm kiếm bạn tình dễ dàng hơn so với những anh chàng khác.

Jason Keagy, một nhà khoa học của Đại học Maryland (Mỹ) nghiên cứu hoạt động kết đôi của chim chả xanh (Ptilonorhynchus violaceus) ở Australia. Loài chim này nổi tiếng vì hành vi ve vãn phức tạp. Tổ của chúng cũng được coi là kiệt tác của thiên nhiên. Những con trống trang trí tổ bằng những vật thể đầy màu sắc. Chim mái thăm tổ để lựa chọn bạn đời.

Chả xanh là loài chim khiến con người bái phục vì sự thông minh và khéo léo”, Keagy phát biểu với BBC.

Nhóm của Keagy muốn tìm hiểu xem trí thông minh của chim trống có đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn bạn tình của chim mái hay không. Trước đó họ nghĩ rằng những con trống thông minh dễ chiếm được cảm tình của các “nàng” hơn. Các nhà khoa học thiết kế một số trò chơi đặc biệt để đánh giá khả năng giải quyết khó khăn và sự sáng tạo của chim chả xanh trống. Sau đó họ đánh dấu những con thông minh. 

Chim chả xanh mái xem tổ của con trống để lựa chọn bạn tình. Chim trống đặt những thứ có màu sặc sặc sỡ bên ngoài tổ để thu hút sự chú ý của con mái. (Ảnh: blogspot.com)

Quá trình theo dõi sau đó cho thấy, những con thuộc nhóm "thông minh" luôn thành công trong việc kết đôi. Trong khi đó tỷ lệ thành công ở nhóm “không thông minh” thấp hơn đáng kể. Thậm chí nhiều con trống không có bạn tình trong suốt mùa sinh sản.

Keagy cho rằng có một số lý do khiến chim mái muốn chọn những con trống biết giải quyết vấn đề. Những con thông minh thường khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những con bị nhiễm sán và ký sinh trùng thường không khôn ngoan và có hệ miễn dịch yếu.

Đương nhiên chim mái không muốn con của chúng thừa hưởng những gene xấu từ chim đực ốm yếu”, Keagy nói.

Ngoài ra, ở những loài chim mà cả bố và mẹ cùng chăm sóc con, những con trống thông minh luôn tìm thấy thức ăn nhanh hơn. Chúng cũng chăm sóc lũ chim non tốt hơn so với chim đực khác.

Nhóm chuyên gia chưa biết chim mái tìm ra những con trống thông minh bằng cách nào. Song theo Keagy chúng có hai cách cơ bản. Thứ nhất, chúng theo dõi hành động của con trống trong quá trình tán tỉnh. Khi muốn thu hút sự chú ý của chim mái, các con trống thường nhảy múa, bắt chước hành động của những con khác và xây tổ. Chim mái nhìn vào những hành động đó để đánh giá mức độ thông minh của con trống.

Một khả năng nữa là chim trống dùng trí thông minh để dụ dỗ hoặc giữ chân con mái trong tổ. “Rất có thể nhiều chim trống biết áp dụng cả hai cách đó để chiếm cảm tình của con mái”, Keagy nhận xét.

Theo Minh Long - Vnexpress, BBC
  • 1.363