Chim cũng biết làm đẹp

  •  
  • 1.418

Chim hồng hạc sử dụng “mỹ phẩm” để làm tăng vẻ đẹp tự nhiên của mình. Và màu mà chúng ưa thích dĩ nhiên là… màu hồng.


Loài chim hồng hạc cũng biết cách “củng cố” nhan sắc của mình - (Ảnh: Internet)

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành trong 3 năm về loài chim này cho thấy loại dầu mà chúng sử dụng để làm cho lông không thấm nước được xem như một “mỹ phẩm”. Được chà xát lên cổ, ngực và lưng, những sắc tố trong chất sáp này đã đánh bóng màu hồng của bộ lông chim.

Do chất này được bôi thường xuyên và nhiều nhất trước mùa sinh sản, nên có vẻ loài chim hồng hạc này, cũng giống như con người, biết sử dụng “mỹ phẩm” để thu hút bạn tình. Và cũng tương tự như thế giới loài người, chim mái sử dụng chất này thường xuyên hơn.

Những phát hiện thú vị nói trên là kết quả của một cuộc nghiên cứu về các loài chim sống ở các khu vực đầm lầy ở phía nam Tây Ban Nha. Các cuộc thử nghiệm cho thấy loại dầu mà chim sử dụng chứa nhiều sắc tố carotenoid. Nhiều hợp chất tương tự này cũng đã được tìm thấy trong lông chim. Màu hồng của lông chim chủ yếu đến từ các sắc tố trong thực phẩm mà chúng ăn. Nhưng cách hóa trang này cũng rất hiệu quả, những con chim thoa chất này nhiều nhất cũng trở nên hấp dẫn nhất.

Tiến sĩ Juan Amat, chuyên gia của Trạm Nghiên cứu sinh học Seville, cho biết: “Việc chải chuốt này cũng mất không ít thời gian. Và những con chim nào chải chuốt càng nhiều thì càng có màu sặc sỡ”. Chim “trang điểm” thường xuyên hơn vào những tháng chúng đi tìm bạn tình. Các chuyên gia Tây Ban Nha nhận định rằng, do việc chải chuốt mất thời gian và công sức, nên việc trở nên sặc sỡ hơn có thể là dấu hiệu của một con chim khỏe mạnh, biết “đầu tư” vào việc chăm sóc bản thân.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận rằng những con chim có màu sắc sặc sỡ nhất làm tổ sớm nhất. “Chúng sinh sản sớm hơn những con chim có màu nhợt nhạt”, tiến sĩ Amat nhận xét.

Theo Thanh niên
  • 1.418