Chim ưng biển trình diễn kỹ năng siêu đẳng "bắt một được hai"

  •  
  • 607

Sau khi đảo vài vòng, chú chim ưng biển lao xuống với tốc độ cao, đồng thời đưa 2 chân ra phía trước nước để bắt gọn 2 con cá cùng lúc.

Chim ưng biển (Pandion haliaetus) là một loài chim săn mồi ăn cá, sống về ban ngày, phân bổ tại nhiều khu vực trên thế giới. Có xu hướng làm tổ ở gần các khu vực có nước, chúng dễ bị nhầm lẫn với một con đại bàng biển. Tuy nhiên trên thực tế, 2 loài này sống khá tách biệt và không có mối quan hệ rõ ràng.

Loài chim này có kích thước lớn, với chiều dài hơn 60 cm và sải cánh 180 cm. Đặc điểm dễ nhận biết của chúng là vùng lưng và phía sau đầu có màu nâu xám, cánh và viền xung quanh mắt có màu đen.

Chim ưng biển thích nghi với khả năng bắt con mồi đang di chuyển dưới dòng nước, nên thức ăn của chúng hầu như chỉ là cá. Tuy nhiên, cũng có lúc người ta bắt gặp ưng biển đi săn các động vật gặm nhấm kích thước nhỏ như thỏ, chuột, động vật lưỡng cư, hay các động vật bò sát nhỏ. Chúng cũng có thể dùng kích thước làm ưu thế để đi săn các loài chim nhỏ khác.

Chim ưng biển thích nghi với khả năng bắt con mồi đang di chuyển dưới dòng nước
Chim ưng biển thích nghi với khả năng bắt con mồi đang di chuyển dưới dòng nước.

Để trở thành một tay săn cá lão luyện, chim ưng biển có thị lực rất tốt để nhận dạng các vật thể dưới nước từ trên không. Thông thường, nó thường quan sát kỹ chuyển động của con mồi khi ở độ cao từ 10 - 40 m trên mặt nước. Sau khi đảo vài vòng, nó lao xuống với tốc độ cao ở một góc 45 độ, đồng thời đưa 2 chân ra phía trước nước để bắt gọn cá.

Ưng biển đặc biệt thích nghi với cách bắt mồi này, với các ngón trước của chúng có thể đảo ngược, các gai nhỏ sắc bén ở mặt dưới của móng giúp cho con mồi không bị trơn trượt. Hai lỗ mũi có thể khép lại để giữ không cho nước tràn vào khi chúng khi lặn xuống nước trong giây lát để tóm lấy con mồi.

Tính đến nay, chỉ có chim ưng biển và cú là 2 loài chim săn mồi có ngón chân cái ở bên ngoài, ngược lại so với các loài chim săn mồi khác. Điều này cho phép chúng có thể bắt được con mồi trơn trượt (như cá) một cách dễ dàng với sự kết hợp giữa hai ngón trước và hai ngón sau.

Ưng biển cũng có một số nét khác với các loài chim săn mồi ban ngày khác. Điển hình là các ngón ở chân của chúng dài bằng nhau, xương cổ chân có dạng lưới, còn móng vuốt lại tròn thay vì có rãnh.

Ưng biển sống trong nhiều kiểu môi trường khác nhau, làm tổ ở bất cứ nơi nào gần vực nước có thể cung cấp đủ thức ăn cho chúng. Chúng được tìm thấy khá phổ biến ở tất cả các lục địa trừ châu Nam Cực. Riêng ở Nam Mỹ chúng chỉ xuất hiện ở dạng di cư, không sinh sản. Còn nếu ở châu Phi, số lượng cá thể có lên tới khoảng 460.000 con.

Cập nhật: 10/04/2022 Theo Dân Trí
  • 607