China Mobile quan tâm tới iPhone

  •  
  • 81



Tháng giêng vừa rồi, China Mobile cho biết các cuộc thương thuyết với Apple để đưa iPhone vào thị trường Trung Quốc đã bị hoãn lại, mặc dù Apple chưa bao giờ chính thức bình luận về vấn đề này.
Chúng tôi vẫn chưa thảo luận chính thức với Apple về iPhone. Nếu khách hàng của chúng tôi muốn có sản phẩm này thì mọi khả năng đều được chúng tôi để ngỏ”, phát biểu của giám đốc điều hành China Mobile, Wang Jianzhou.

Các nhà đầu tư từng chúc mừng Apple về khả năng sẽ tiếp cận được 350 triệu người dùng đăng ký của China Mobile. Số lượng người dùng này thậm chí còn lớn hơn cả dân số Mỹ - quê hương của iPhone. Khi tin tức về thỏa thuận giữa Apple và China được đưa ra ngày 13/11/2007, cổ phiếu của hãng Quả táo lập tức tăng gần 10%.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, iPhone sẽ phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật, nội dung và phí sử dụng tại Trung Quốc, trong đó có cả thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Apple mà China Mobile cho biết là khó chấp nhận. iPhone, chiếc ĐTDĐ bán chạy nhất thị trường Mỹ thời gian qua, có giá khoảng 500USD (tại Mỹ) – gần gấp đôi lương tháng trung bình ở Trung Quốc.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Apple cũng đã có những cuộc thảo luận ban đầu với NTT DoCoMo và Softbank Corp nhằm mang iPhone tới Nhật Bản, mặc dù cả hai công ty này đều cho rằng thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận là khó chấp nhận. 

Văn Hân (Theo Reuters, VnMedia)
  • 81