Chó thông minh bằng trẻ 2 tuổi

  •  
  • 1.367

Các chuyên gia tâm lý động vật Canada khẳng định chó có thể hiểu được tới 250 từ và cử chỉ. Ngoài ra chúng còn biết đếm và phân biệt tên đồ vật.

Một nhóm nghiên cứu của Đại học British Columbia (Canada) sử dụng các bài kiểm tra khả năng phát triển ngôn ngữ để tìm hiểu trí thông minh của chó. Trước đó các bài kiểm tra này thường được sử dụng để đánh giá quá trình phát triển tiếng nói và khả năng thực hiện các phép toán cơ bản ở trẻ em.

Kết quả cho thấy khả năng tư duy của chó cao hơn nhiều so với sự tưởng tượng của chúng ta. Phần lớn những con tham gia thử nghiệm có thể hiểu những mệnh lệnh đơn giản như ngồi, chạy, lấy đồ vật. Thậm chí nhiều con còn phân biệt được tên đồ vật, học từ, dấu hiệu và cử chỉ mới. 

Chó hiểu được trung bình 165 từ, dấu hiệu và cử chỉ. (Ảnh: webshots.com)

"Khả năng ngôn ngữ của chó tương đương với những đứa trẻ 2 tuổi có trí lực trung bình. Phần lớn chó tham gia thử nghiệm của chúng tôi hiểu được tối đa 165 từ, dấu hiệu và cử chỉ. Với những con xuất sắc nhất thì con số đó lên tới 250, nghĩa là tương đương trí lực của trẻ 2 tuổi rưỡi", Stanly Coren, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Coren tin rằng chó là một trong những động vật thông minh nhất trái đất, có thể sánh ngang với vẹt và động vật linh trưởng về khả năng hiểu ngôn ngữ.

"Tất nhiên chúng ta không thể nói chuyện với chó, song chúng đã chứng tỏ rằng chúng có thể hiểu được tiếng nói của chúng ta", ông nói.

Để kiểm tra xem chó có biết đếm hay không, Coren và cộng sự đặt hai đĩa thức ăn sau một tấm màn. Họ vén bức rèm lần thứ nhất để chúng nhìn thấy hai đĩa rồi lại thả xuống. Sau đó họ thêm một đĩa nữa rồi vén bức rèm lần thứ hai. Các chuyên gia nhận thấy lũ chó nhìn lâu hơn vào đĩa mới. Nhóm nghiên cứu chỉ để lại một đĩa trước khi vén rèm lần thứ ba. Lũ chó vẫn nhìn rất lâu so với lần thứ nhất. Theo Coren, điều đó cho thấy chúng nhận ra sự thay đổi về số lượng đĩa thức ăn. Trẻ em cũng có hành vi tương tự khi số lượng đồ vật tăng hoặc giảm.

"Ngoài ra chó còn biết đánh lừa, một hành vi chỉ xuất hiện ở trẻ lớn hơn 2 tuổi", Coren nói.

Minh Long - Vnexpress (theo Telegraph)
  • 1.367