Chơi game giúp sáng tạo

  •  
  • 1.150

Trong khi nhiều chuyên gia tâm lý khuyến cáo rằng game bạo lực có thể kích thích bản tính hung hăng nơi người chơi, một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ lại khẳng định: Video game có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng sáng tạo cho game thủ.

Những tựa game giải trí nhẹ nhàng như Dance Dance Revolution có thể kích thích óc sáng tạo của người chơi. (Ảnh: IGN)

Giáo sư S. Shyam Sundar, một chuyên gia về điện ảnh, video và truyền thông đã tiến hành phân tích giá trị của video game, với tư cách một "công cụ kích thích các bản tính xã hội tích cực".

"Video game không chỉ là giải trí", bà Sundar cho biết. "Chúng tôi muốn nghiên cứu xem nó có thể trợ giúp cho học tập và giáo dục như thế nào nữa".

Giáo sư Sundar đã yêu cầu 98 sinh viên thử chơi trò game ăn khách Dance Dance Revolutions ở nhiều cấp độ khó khác nhau.

Sau khi chơi, các sinh viên sẽ tham gia một bài thi về khả năng sáng tạo.

Ngoài ra, màu da của người chơi cũng được theo dõi và ghi hình lại. Họ cũng phải trả lời câu hỏi: "Tâm trạng của mình "tích cực" hay "tiêu cực" hơn sau khi chơi game?".

"Chúng tôi quan sát cả hai phương diện của cảm xúc: bề nổi và bề chìm", bà Sundar giải thích.

Tác động tích cực

Kết quả cho thấy: Những sinh viên với trạng thái tinh thần "tích cực", hay nói cách khác là phấn khích, thường xuyên nảy ra những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề.

Họ đồng thời cũng là những người đạt điểm số cao nhất ở bài thi sáng tạo.

"Khi bạn phấn khích, bản thân năng lượng của cơ thể đã là một chất kích thích trí não tuyệt vời. Tâm trạng vui vẻ càng khuyến khích óc sáng tạo hoạt động", bà Sundar kết luận.

Tháng trước, một nghiên cứu tương tự của Mỹ cũng phủ nhận mối liên hệ giữa bạo lực ngoài đời với các trò game hành động "máu me".

Theo các chuyên gia tâm lý, game bạo lực chỉ khiến cho trí não người chơi bị kích thích, chứ không thôi thúc anh ta "phát tiết" ra ngoài bằng hành động.

Một số video game giải trí nhẹ nhàng, chẳng hạn như các tựa game đi kèm với Nintendo Wii, thậm chí còn giúp người chơi thư giãn, sảng khoái và tăng cường sức khỏe.

Không nói đâu xa, nhiều trung tâm thể dục thẩm mỹ tại Mỹ còn sử dụng liệu pháp video game để chống lại căn bệnh béo phì.

Trọng Cầm (Theo VUNet, VietNamNet)
  • 1.150