Chồn Bắc Mỹ có nguy cơ tuyệt chủng do băng tan

  •   3,52
  • 2.277

Nghiên cứu mới đây của các nhà sinh vật học thuộc Đại học Montana và Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết, loài chồn Bắc Mỹ có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống là băng tuyết ngày càng thu hẹp dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Chồn Bắc Mỹ sống ở phía Đông Canada đã được đưa vào danh sách các loài bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng, trong khi những loài sống ở phía Tây nước này cũng bị liệt vào danh sách “loài động vật cần được đặc biệt quan tâm". 

Các nhà sinh vật học bắt đầu quan tâm tới loài chồn Bắc Mỹ khi nghiên cứu những ảnh hưởng của hiện tượng tan băng đối với loài nai Bắc Mỹ. Nghiên cứu đầu tiên được tiến hành ở 4 tỉnh phía Tây và 3 vùng lãnh thổ của Canada, sau đó tìm hiểu những tác động của việc băng tan đối với chồn Bắc Mỹ, một sinh vật sống hoàn toàn phụ thuộc vào môi trường băng tuyết.

Các nhà khoa học đã xem xét số chồn Bắc Mỹ bị săn bắt từ năm 1970-2004 và so sánh nó với tỷ lệ tan chảy băng tuyết trong cùng thời gian. Họ đã phát hiện chứng cứ hấp dẫn về mối liên hệ giữa hai sự việc này.

Trước tiên, băng tuyết quan trọng đối với sự phát triển chồn Bắc Mỹ. Các con chồn nhỏ Bắc Mỹ thường lần theo các khối băng tuyết dày để tìm kiếm nơi cư trú mới. Thứ hai, lượng băng tuyết tỷ lệ thuận với thức ăn cho loài này. Chồn Bắc Mỹ cần băng tuyết để có thức ăn bởi các khối băng tuyết dày giúp chúng dễ dàng di chuyển khi săn bắt mồi như chuột, tuần lộc, nai… khó di chuyển.

Ngoài ra, các con chồn Bắc Mỹ cái thường làm hang trong băng tuyết để sinh nở. Băng tuyết càng tan chảy càng làm giảm khả năng làm hang ổ để sinh nở của loài động vật này.

Các nhà khoa học cho biết trong khi loài chồn Bắc Mỹ đang phải đấu tranh để sinh tồn trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu thì việc hạn chế săn bắt hoặc bảo tồn môi trường sống của loài động vật này có thể là biện pháp tạm thời hữu hiệu giúp loài này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Hiện nay, việc săn bắt chồn Bắc Mỹ vẫn được cho phép ở bang Alaska, Montana của Mỹ. Tuy nhiên, giới khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu trên sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách xem xét việc bảo vệ loài động vật này./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3,52
  • 2.277