Chữa bệnh ngáy

  •  
  • 2.393

Nhiều người đã từng mất ăn, mất ngủ khi phải chịu đựng thường trực tiếng “kéo cưa” của người thân mắc bệnh ngáy thì nay có thể yên tâm ngon giấc vì việc điều trị bệnh ngáy bằng phẫu thuật chỉnh hình họng màn hầu đã mang lại kết quả khả quan.

Theo bác sĩ Hoàng Gia Tịnh- Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, Bệnh viện đã ứng dụng phẫu thuật chỉnh hình họng màn hầu (CHHMH) cho 36 bệnh nhân ngáy tại bệnh viện đã cho tỷ lệ thành công 84%.

Cắt amiđan trong điều trị bệnh ngáy tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM (Ảnh: TienPhong)

Việc điều trị cũng đơn giản, hiệu quả cao và ít biến chứng. Theo đó bệnh nhân được áp dụng phẫu thuật CHHMH của Hernander là lấy đi phần mô (bao gồm amiđan, các trụ amiđan, màn hầu và lưỡi gà) vùng họng lỏng lẻo.

Đây là phần quan trọng chủ yếu gây nghẽn tắc và chính rung động tại đây gây nên tiếng ngáy, là yếu tố sinh học của bệnh ngáy.

Trong 36 bệnh nhân trước khi phẫu thuật có 32 bệnh nhân ngáy độ III (ảnh hưởng đến người ngủ chung), 4 bệnh nhân ngáy độ IV (ảnh hưởng người lân cận). Kết quả sau một tuần phẫu thuật không còn bệnh nhân ngáy độ IV, còn 9 bệnh nhân ngáy độ III, 25 bệnh nhân ngáy nhẹ và 2 bệnh nhân hoàn toàn không ngáy. Theo dõi sau 3 tháng không còn bệnh nhân ngáy. Các triệu chứng đau, nuốt vướng sau phẫu thuật hết hoàn toàn trong vòng 1 tháng và không có trường hợp nào nhiễm trùng, sẹo hẹp eo họng…

“Những bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật cắt cơn ngáy luôn có một chế độ chăm sóc đặc biệt. Sau khi xuất viện, họ phải tiết chế ăn uống, bia rượu, thuốc lá để bệnh không tái phát” - Điều dưỡng Nguyễn Thị Hạnh Quyên- BV Tai Mũi Họng cho biết.

Do mới phẫu thuật nên khi ăn thường bệnh nhân có biến chứng sặc, nuốt vướng nên cần phải có chế độ ăn uống hợp lý cho người bệnh. Theo đó, 1 ngày sau phẫu thuật nên áp dụng chế độ dinh dưỡng cho các bệnh nhân là cần uống sữa lạnh; 2 đến 3 ngày ăn cháo loãng và súp nguội; 4-6 ngày dùng được thức ăn mềm, nguội như hủ tiếu, miến.

Từ 7- 9 ngày bệnh nhân được ăn cơm nhão và trên 10 ngày ăn cơm bình thường. Ngoài ra, kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua cay trong vòng 10 ngày đầu sau phẫu thuật. Khi ăn nên nuốt chậm, ngập cổ tránh tình trạng sặc; đặc biệt giảm hút thuốc, bia rượu…

PGS- TS Võ Hiếu Bình- Bộ môn Tai Mũi Họng- Trường ĐH Y dược TP.HCM cho rằng, việc thực hiện mổ trong phẫu thuật CHHMH dễ dàng, nhanh chóng có thể thực hiện được ở bệnh viện tuyến tỉnh, là cơ hội giúp cho bệnh nhân ngáy giảm chi phí và dễ dàng tiếp cận với điều trị ngáy.

Lê Nguyễn

Theo Tiền Phong
  • 2.393