Chùm ảnh Rome những năm 1890 qua ảnh phục chế

  •  
  • 1.079

Những tàn tích, di tích ở thành Rome vào cuối thế kỷ 19 hiện ra sống động hơn trong những bức ảnh phục chế màu.

Trên hình là một khu hội họp ở đồi Palatine
Có lẽ không thành phố nào trên thế giới lại nhiều tàn tích, di tích khảo cổ học cũng như có sức hấp dẫn về lịch sử cổ đại trong từng công trình đến tận ngày nay như Rome. Nếu bạn đang băn khoăn thành phố cổ này trông ra sao vào cuối thế kỷ 19 thì hãy xem bộ ảnh phục chế được sưu tầm bởi trang This City Knows. Trên hình là một khu hội họp ở đồi Palatine (đồi trung tâm trong 7 đồi nổi tiếng nhất thành Rome) và phía xa chính là đấu trường Colosseum.

Xe ngựa kéo hoặc đi bộ là hai cách di chuyển phổ biến nhất ở thành phố Rome lúc bấy giờ.
Xe ngựa kéo hoặc đi bộ là hai cách di chuyển phổ biến nhất ở thành phố Rome lúc bấy giờ. Theo Rare Historical Photos, những bức tranh trông có vẻ giống ảnh nhưng thực ra là ảnh in litô hay còn gọi là in thạch bản. Đó là một kiểu in ấn công nghệ mới đầu tiên của con người sau in khắc nổi. Thường những bản in sẽ ra màu đen trắng.

Nhà thờ St. Trinita dei Monti ở phìa sau
Nhà thờ St. Trinita dei Monti ở phìa sau, phía trước là những người đàn ông đang ngồi nghỉ cạnh một đài phun nước, còn phần giữa ảnh chính là những bậc thang Tây Ban Nha nổi tiếng.

Trong hình là một kim tự tháp hiếm hoi tìm thấy ở Rome, công trình có tên Cestius ở cổng St. Paul
Đây là bộ ảnh đã được in ấn lại làm bưu thiếp lưu niệm, treo trưng bày hoặc in trên các sản phẩm bán cho du khách nên lưu lại những hình ảnh về các điểm nổi tiếng của Rome. Trong hình là một kim tự tháp hiếm hoi tìm thấy ở Rome, công trình có tên Cestius ở cổng St. Paul.

Bên trong nhà thờ St. Paul, một trong 4 thánh đường cổ và lớn nhất ở Rome.
Bên trong nhà thờ St. Paul, một trong 4 thánh đường cổ và lớn nhất ở Rome. Thế kỷ 19 là giai đoạn có nhiều biến chuyển với Italy. Thời gian này, đất nước hình chiếc ủng đã chuyển từ nước gồm nhiều bang, thành phố, thành một quốc gia thống nhất. Kết thúc thế kỷ cũng là lúc thế giới biết tới những món ăn nổi tiếng của Italy như mỳ pasta hay pizza Margherita...

Thành phố Rome nhìn từ đồi Palatine.
Thành phố Rome nhìn từ đồi Palatine. Thập niên 1890 là thời điểm người Italy ra mắt cuốn sách nấu ăn đầu tiên, được xuất bản bởi Pellegrino Artusi. Ngoài ra, cuối thế kỷ 19, nhạc kịch opera lãng mạn của Italy cũng đạt đỉnh cao với nhà soạn nhạc Giussepe Verdi. Một trong những bản opera nổi tiếng viết năm 1898 vẫn vang danh khắp thế giới đến ngày nay là O Sole mio.

Đài phun nước Trevi xây dựng vào năm 1723
Đài phun nước Trevi xây dựng vào năm 1723, dựa lưng vào một tòa lâu đài cổ. Đây là một trong những điểm hút khách nhất ở Rome với những câu chuyện về hứa hẹn quay lại hoặc tìm được tình yêu vĩnh hằng khi ném một đồng xu tại đây. Điểm đến này từng làm bối cảnh cho những bộ phim kinh điển như "La dolce vita” hay “Three Coins in the Fountain".

Cổng Khải hoàn Titus
Cổng Khải hoàn Titus - công trình đặt theo tên của vị hoàng đế trị vì La Mã cổ đại những năm 79 - 81.

Đền Saturn, nơi thờ tụng Saturnus, một vị thần của La Mã cổ đạ
Đền Saturn, nơi thờ tụng Saturnus, một vị thần của La Mã cổ đại. Cạnh đền là Khải hoàn môn Septimus Severus - công trình đặt theo tên vị hoàng đế trị vì La Mã năm 193 - 211.

Đài phun nước Acqua Felice còn có tên gọi khác là đài phun nước của Mosses.
Xây dựng từ thế kỷ 16, đài phun nước Acqua Felice còn có tên gọi khác là đài phun nước của Mosses.

Quảng trường St. Peter và bút tháp đá trong khuôn viên vắng vẻ của Vatican vào những năm 1890.
Quảng trường St. Peter và bút tháp đá trong khuôn viên vắng vẻ của Vatican vào những năm 1890.

Cập nhật: 17/04/2021 Theo VnExpress
  • 1.079