Chứng cứ gene về cuộc xâm lăng địa cầu của loài người

Dữ liệu về nhân loại học và gene đã chứng tỏ cuộc di dời khỏi châu Phi của con người diễn ra từ khoảng 45.000 đến 60.000 năm trước.

Khi một nhóm nhỏ người hiện đại di cư khỏi châu lục đen đến lục địa Á Âu và châu Mỹ, sự đa dạng về gene của họ về thực chất đã thay đổi, theo báo cáo của Đại học Stanford (Mỹ) đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Con người đã vạch ra hướng tiến hóa cho chính mình
Con người đã vạch ra hướng tiến hóa cho chính mình - (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, các dự án gene vẫn chưa tận dụng đầy đủ những dữ liệu khảo cổ và nhân loại học dồi dào hiện có, và nghiên cứu mới của đại học trên được cho là có thể cung cấp nền tảng cho phép hiểu sâu hơn về người cổ đại, cũng như sự tiến bộ nếu có về gene và về y học.

“Con người đang thể hiện cực tốt về khoảng giải mã gene, nhưng họ không phải lúc nào cũng hiểu được lịch sử nhân khẩu học”, để có thể mở rộng nghiên cứu, theo đồng tác giả Brenna Henn.

Thông tin về nhân loại học có thể hỗ trợ các nhà phân tích gene lần theo dấu vết của sự thay đổi về gene qua từng giai đoạn.

Ví dụ, các nhà di truyền học từng xác định được rằng gene kháng đường sữa và nhạy gluten bắt đầu xuất hiện khi con người bành trướng nhân khẩu ở châu Âu cách đây khoảng 10.000 năm trước.

Ngành nhân loại học có thể giúp giải thích điều này. Vào thời gian đó, con người đi theo hướng nông nghiệp, bao gồm sản xuất sữa và lúa mì, và các dạng gene đó xuất hiện.

Đây là một ví dụ cho thấy sự di trú của con người đã kích thích một hình thái mới của chọn lọc tự nhiên.