Chung kết Robocon Việt Nam 2007 sẽ đầy kịch tính

  •  
  • 94

Đó là bởi tiêu chí cuộc thi năm nay là cống hiến những pha biểu diễn công nghệ đẹp mắt, hạn chế dùng kỹ thuật để cản phá thô bạo, ông Ngô Thái Trị, trưởng ban giám khảo, khẳng định.

Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội từ ngày 4 đến 10 tháng 6. Đây là cuộc tranh tài của 32 đội tuyển được lựa chọn từ vòng loại diễn ra trên toàn quốc cuối tháng 4 vừa qua. Hai đội xuất sắc nhất sẽ tham dự Chung kết Robocon Châu Á Thái Bình Dương, tại Hà Nội ngày 26/8.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm nay, sự cách biệt về đẳng cấp giữa các trường có truyền thống và những gương mặt mới trong "làng robot" được rút lại đáng kể, thậm chí nhiều đội lần đầu thi còn thắng áp đảo các đội có kinh nghiệm 2-3 năm.

Khác với các lần thi trước, phương pháp tiếp cận cổ điển của robot là dò đường, lập trình theo quỹ đạo, năm nay công nghệ xử lý ảnh được một số đội, trong đó có Học viện Kỹ thuật quân sự sử dụng. Nhờ công nghệ này, robot có thể phân biệt được màu sắc, hướng, vật thể hoặc hình khối, xác định được đâu là vật cản, đâu là robot đối phương... để di chuyển và xử lý tình huống linh hoạt hơn.

Ngoài ra, phần mềm điều khiển robot cũng lần đầu được đội BKIT 4, Đại học Bách khoa TP HCM sử dụng để chỉ đường trên bản đồ sân cho robot và nó có thể tự đi theo mong muốn của người điều khiển.

Robocon là cuộc thi sáng tạo robot do Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á Thái Bình dương phát động với sự tham gia của 19 nước thành viên. Kể từ năm 2002, Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức Robocon Việt Nam hằng năm để chọn ra đội vô địch dự chung kết khu vực. Qua 5 lần tham dự, Việt Nam đã 3 lần giành ngôi vô địch.

Minh Thùy

Theo Vnexpress
  • 94