Chứng ngừng thở lúc ngủ làm não bị tổn thương

  •  
  • 622

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, Los Angeles (UCLA- Mỹ) ngày 4/12 công bố kết quả điều tra cho thấy phụ nữ mắc chứng tắc nghẽn hô hấp trong lúc ngủ có nguy cơ bị tổn thương não cao hơn gấp nhiều lần so với nam giới.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí "Sleep" của Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra những người mắc chứng ngừng thở lúc ngủ và so sánh cấu trúc thần kinh não của những bệnh nhân này với những người có giấc ngủ bình thường.

Các nhà khoa học tập trung đánh giá mức độ tổn thương não bộ giữa hai giới do chứng tắc nghẽn hô hấp và thấy rằng trên thực tế não của phụ nữ bị tổn thương nghiêm trọng hơn so với nam giới.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy chứng tắc nghẽn làm tổn thương bó vành và vỏ não vành trước của phụ nữ, đây là khu vực não trước liên quan đến việc đưa ra quyết định và sự điều chỉnh cảm xúc. Phụ nữ bị tắc nghẽn hô hấp trong lúc ngủ cũng có nguy cơ gặp các triệu chứng lo âu và trầm cảm cao hơn nam giới.

Hội chứng ngừng thở lúc ngủ được coi là một bệnh lý nguy hiểm, vì nó làm giảm đột ngột lượng ôxy trong máu. Khi ôxy trong máu giảm đột ngột gây tăng huyết áp và tạo ra gánh nặng cho hệ tim mạch. Khoảng một nửa số người bị hội chứng ngừng thở lúc ngủ tắc nghẽn sẽ mắc bệnh cao huyết áp, và có nguy cơ xuất hiện biến chứng đột quỵ (tai biến mạch máu não) và suy tim.

Hội chứng ngừng thở lúc ngủ làm cho bệnh nhân không thể ngủ ngon bình thường, vì não bộ bị đánh thức lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm (chính người bệnh cũng không cảm nhận được). Do vậy ban ngày sẽ buồn ngủ, mệt mỏi và dễ bị kích thích.

Theo Vietnam+
  • 622