Chương trình tầm soát phát hiện sớm ung thư vú

  •  
  • 1.356

Các nhà khoa học làm việc tại Đại học Sydney, Úc trong quan hệ đối tác với BreastScreen NSW và Ziltron, đã phát triển chương trình tiên phong dựa trên giao diện web nhằm theo dõi hiệu suất làm việc của các bác sĩ X-quang trong việc phát hiện và chẩn đoán các bất thường trong chuẩn đoán căn bệnh ung thư vú. Hiện nay, chương trình bắt đầu được triển khai trên toàn nước Úc, nhằm tăng tỷ lệ phát hiện sớm bệnh ung thư vú thông qua việc sàng lọc và làm giảm tỷ lệ tử vong và hậu quả của bệnh ung thư vú.

Hàng năm tại Úc có khoảng 1,6 triệu phụ nữ chụp hình quang tuyến vú, tuy nhiên, việc đọc hình chụp quang tuyến vú là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong kỹ thuật chuẩn đoán bằng X quang, theo Patrick Brennan, đồng giám đốc của chương trình tầm soát ung thư vú và là Giáo sư làm việc tại Khoa Khoa học Y tế, Đại học Sydney, Úc.

Chương trình tầm soát ung thư vú trên phạm vi toàn nước Úc, nhằm mục đích để tối đa hóa số lượng các trường hợp ung thư vú được chẩn đoán sớm, cho phép điều trị sớm và đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất cho bệnh nhân. Vấn đề đặt ra là cần cung cấp thông tin phản hồi và hỗ trợ bằng hình ảnh cho những người truy cập trang web này.

"Dự án tầm soát ung thư vú trên phạm vi toàn nước Úc, cung cấp sự hỗ trợ thông qua việc gia tăng cơ hội cho các bác sĩ X-quang theo dõi hiệu suất công việc của mình và nhận được thông tin phản hồi từ hàng loạt các trường hợp thử nghiệm", theo Giáo sư Brennan.

Chương trình tầm soát ung thư vú trên phạm vi toàn nước Úc được xây dựng dựa trên nền tảng web, đây là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới nhằm đọc màn hình kỹ thuật số, được thiết kế để đánh giá hiệu suất của người dùng trong việc xác định một cách chính xác những bất thường trên ảnh chụp quang tuyến vú và trong việc giải thích có hay không có tổn thương được xác định là sẽ gây ra nguy cơ ung thư vú.

"Sức mạnh của dự án này là bộ sưu tập toàn diện của các ảnh chụp X-quang giúp hình thành các bộ kiểm tra", theo Giáo sư Brennan. "Các ảnh chụp X-quang đã được phát triển trong quan hệ đối tác với BreastScreen NSW và được xác nhận thông qua những lần scan và sinh thiết sau cùng".

Ảnh chụp màn hình của hệ thống đánh giá
Ảnh chụp màn hình của hệ thống đánh giá

Dự án này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các dịch vụ tầm soát ung thư vú ở Úc, bảo đảm sự cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư vú tại hơn 500 địa điểm ở khắp nước Úc.

Trang web được phát triển bởi công ty Ziltron, dựa trên hệ thống với các thuật toán được nhúng độc đáo cho phép việc cung cấp các đánh giá thời gian thực gần như ngay lập tức và các thông tin phản hồi để phối hợp hoạt động chuẩn đoán của các bác sĩ X-quang và cũng sẽ cho phép phát triển các tiêu chuẩn hiệu suất quốc gia dựa trên thu thập dữ liệu bí mật.

Ảnh chụp màn hình của bản đồ nhiệt
Ảnh chụp màn hình của bản đồ nhiệt

"Điều này sẽ cho phép chúng tôi xác định mức độ khác biệt giữa các dịch vụ tầm soát ung thư vú tại Úc, thiết lập mức tham chiếu cho hiệu suất tốt và khuyến khích các chương trình nâng cao chất lượng mục tiêu quản lý theo hiệu suất", theo Warwick Lee, chẩn đoán hình ảnh cho BreastScreen NSW, là phó giáo sư làm việc tại Đại học Sydney, Úc và là đồng giám đốc của chương trình tầm soát bệnh ung thư vú.

Quá trình thu thập dữ liệu thông qua quan hệ đối tác công nghệ của chúng tôi với tiến sĩ John Ryan, trang web do công ty Ziltron phát triển đã mở ra những cơ hội to lớn cho nghiên cứu sâu hơn về căn bệnh ung thư vú, hoặc thông qua các quá trình chuẩn đoán bệnh ung thư vú sẽ tạo ra tiềm năng rất lớn cho việc cải thiện các tiêu chuẩn trong tương lai, theo Giáo sư Brennan.

Tiến sĩ John Ryan, Giám đốc điều hành của Ziltron, một công ty toàn cầu chuyên về thiết kế các hệ thống phân tích hiệu năng dựa trên nền tảng web trong thời gian thực, liên doanh này đã giúp Úc trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này.

"Bằng cách sử dụng hệ thống của chúng tôi như là công cụ hiệu quả trong dự án tầm soát sớm bệnh ung thư vú, Úc đang chứng tỏ là quốc gia sáng tạo và tiến bộ nhất trong lĩnh vực này".

Bộ Y tế và Lão khoa Úc, đã tài trợ cho việc phát triển và thực thi dự án tầm soát sớm bệnh ung thư vú trên phạm vi toàn quốc (Úc), kinh phí xây dựng thí điểm được cung cấp bởi Trường Cao đẳng Hoàng gia Đào tạo Chuyên gia Chẩn đoán Hình ảnh Úc và New Zealand (RANZCR). Ngoài ra, còn có các Bác sĩ X-quang tình nguyện tham gia vào dự án được công nhận bởi RANZCR.

Hồ Duy Bình (sydney.edu.au)
  • 1.356