Chuột không còn sợ mèo khi nhiễm ký sinh trùng

•   2,33

Các nhà khoa học Mỹ cho biết chuột có thể hoàn toàn không còn sợ mèo nếu bị nhiễm một loài ký sinh trùng.

Nhóm nghiên cứu của Wendy Ingram và các đồng nghiệp thuộc Đại học California, Berkely, Mỹ, cho biết ký sinh trùng đơn bào Toxoplasma gondii có khả năng kiềm chế nỗi sợ mèo của loài chuột. Sau khi miễn nhiễm với loài ký sinh trùng, loài chuột cũng sẽ không còn phản ứng sợ hãi với nước tiểu của giống linh miêu này.

Chuột không còn sợ mèo khi nhiễm ký sinh trùng
Loài chuột sẽ không còn sợ mèo khi bị nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii. (Ảnh: BBC)

Loài mèo thường đánh dấu lãnh thổ của mình bằng nước tiểu, trong khi đó những con chuột thường nhờ vào dấu vết này để tránh những khu vực mèo có thể xuất hiện. Những con chuột không nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii tỏ ra không thích nước tiểu của mèo, trong khi đó những con bị nhiễm có thể đi lại bình thường quanh khu vực kiểm tra.

"Đáng chú ý là ngay cả sau khi hết nhiễm trùng trên diện rộng hoặc hoàn toàn miễn nhiễm, sự thay đổi về hành vi của những con chuột vẫn tiếp tục diễn ra", BBC dẫn lời Ingram nói. "Sự nhiễm trùng tạm thời này ngoài việc tạo ra sự thay đổi hoàn toàn trong lĩnh vực sinh vật học ký sinh, có thể có ý nghĩa rất lớn đối với y học truyền nhiễm".

Các loài động vật gặm nhấm có thể bị nhiễm trùng bằng cách ăn phân mèo. Loài ký sinh trùng này sau đó sẽ tự hoạt động trong các cơ quan bên trong cơ thể, đặc biệt trong não bộ, nơi nó phát triển thành u nang.

Con người cũng có thể bị nhiễm trùng loài ký sinh này. Con số ước tính gần đây cho thấy có khoảng 350.000 người nhiễm trùng Toxoplasmosis mỗi năm, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng trong thời kỳ mang thai của phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Ingram cho hay thí nghiệm này có thể có ý nghĩa lớn với con người, đặc biệt là những bệnh nhân bị tâm thần phân liệt.