Chuyện "chú tinh tinh lai người": Đi lại bằng 2 chân, thích phụ nữ và bi kịch cuối đời

•   32

Người ta cho rằng tinh tinh có 48 nhiễm sắc thể, con người thì có 46 nhiễm sắc thể, còn chú tinh tinh Oliver thì có 47 nhiễm sắc thể.

Từ ước mơ có phần viễn tưởng của con người

Có lẽ những người yêu phim vẫn chưa quên loạt phim viễn tưởng mang tên Hành tinh Khỉ (Planet of the Apes) của điện ảnh Mỹ với 3 phần kịch tính mang tên Sự nổi dậy của loài khỉ (2011), Sự khởi đầu của hành tinh khỉ (2014) và Đại chiến hành tinh khỉ (2017) mà trong đó, loài khỉ cũng có khả năng đi lại, nói chuyện, suy nghĩ và chiến đấu chẳng khác nào con người.

Tưởng như đây chỉ là sản phẩm được nhào nặn bởi các nhà làm phim, thế nhưng hóa ra trong lịch sử, con người đã từng ôm ấp giấc mộng có thể tạo ra những con khỉ có sức mạnh của loài tinh tinh và trí thông minh của con người.

Thậm chí, những nỗ lực nghiên cứu này vẫn còn được tiếp tục đến ngày nay.

Vào năm 2019, 1 nhóm các nhà khoa học đứng đầu bởi giáo sư Juan Carlos Izpisua Belmonte tới từ Viện nghiên cứu Sinh học Salk của Mỹ đã tạo ra 1 sinh vật lai giữa người và khỉ và nó đã sống sót được 19 ngày.

Con người vẫn mơ ước tạo ra 1 loài khỉ khỏe như tinh tinh và thông minh như con người. (Ảnh minh họa)

Từ những năm 20 của thế kỷ 20, các nhà khoa học của Nga dưới thời nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin đã được yêu cầu phải tạo ra những siêu chiến binh lai giữa người và khỉ có thể làm việc trong những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt và nguy hiểm mà con người không thể đảm nhiệm được.

Những tài liệu bí mật từ thời điểm đó (đến những năm 90 đã được tiết lộ) cho thấy những người đứng đầu điện Kremlin muốn có 1 đội quân khỉ lai người không thể đánh bại với "sức mạnh vô song cùng với bộ não chưa phát triển hết" và vô cùng "kiên cường, không biết đói khát là gì".

Dự án này được đứng đầu bởi Ilya Ivanovich Ivanov - 1 nhà sinh học đã dành cả cuộc đời chỉ để nghiên cứu lai chéo giữa người và khỉ bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo.

Nhưng dự án này không thành công và Ivanov đã qua đời trong 1 trại lao động dưới thời Xô Viết vào đầu những năm 30.

Stalin muốn tạo ra 1 đội quân siêu chiến binh khỉ lai người.
Stalin muốn tạo ra 1 đội quân siêu chiến binh khỉ lai người. (Hình ảnh Caesar - nhân vật cầm đầu loài linh trưởng trong cuộc chiến với loài người trong phần 3, Đại chiến hành tinh khỉ).

Đến những năm 80 xuất hiện những tin tức xung quanh việc lai tạo giữa tinh tinh và người trong các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đã được thực hiện vào năm 1967, và một trong các nhà khoa học tham gia dự án là Ji Yongxiang. Ông Ji đã phát biểu với tờ Báo Văn Hối rằng ông định tạo ra 1 con vật có thể nói được như con người song lại sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc của 1 con tinh tinh.

Cũng theo ông Ji, những con tinh tinh lai người này sẽ được sử dụng cho việc khai thác mỏ, những công việc làm nông nặng nhọc hay việc khám phá những khu vực nguy hiểm như bên ngoài không gian hay dưới biển sâu.

Tuy nhiên sau đó chưa có 1 trường hợp lai tạo thành công nào được ghi nhận chính thức.

Đến sự xuất hiện của 1 chú "tinh tinh lai người"

Đến những năm 70, sự xuất hiện của con tinh tinh mang tên Oliver được coi là "đột biến" với những đặc điểm rất giống con người đã 1 lần nữa đánh thức ý tưởng của nhân loại về "tinh tinh lai người".

Oliver, con tinh tinh từng được coi là đột biến với những đặc điểm rất giống người.

Được biết, Oliver được đưa về từ Congo và được 2 nhà huấn luyện người Mỹ là cặp vợ chồng Frank và Janet Berger đem về chăm sóc.

Nó được mô tả là sở hữu vẻ ngoài hơi có sự khác biệt so với loài tinh tinh và được cho là giống con người hơn, ví dụ như nó có khuôn mặt phẳng dẹt hơn so với đồng loại của nó, và đi lại bằng 2 chân, lưng thẳng, người ít lông hơn tinh tinh, thông minh hơn nhiều so với những con tinh tinh khác và thậm chí tỏ ra quan tâm đến phụ nữ hơn là những con tinh tinh cái.

Chưa hết, Oliver được cho là có 47 nhiễm sắc thể, trong khi tinh tinh thì có 48 nhiễm sắc thể còn con người thì có 46 nhiễm sắc thể.

Oliver mang nhiều đặc điểm nổi bật so với loài tinh tinh và được cho là có 47 nhiễm sắc thể.

Chính những điều này đã khiến Frank và Janet tin rằng nó chính là 1 sinh vật lai giữa người và tinh tinh.

Trong 1 tập phim tài liệu phát trên kênh Discovery vào ngày 16/12/2006, Janet Berger còn khẳng định rằng khi Oliver được 16 tuổi, nó đã bị cô thu hút.

Cuối cùng, Janet và chồng đành phải bán Oliver cho 1 luật sư ở New York tên là Michael Miller.

Bí ẩn cuối cùng cũng sáng tỏ

Vào năm 1977, chủ của Oliver, ông Michael Miller đã bán nó cho Ralph Helfer để biểu diễn trong 1 công viên chủ đề. Sau vài lần chuyển từ nơi này sang nơi khác, cuối cùng Oliver được đưa đến Trung tâm Huấn luyện Động vật Hoang dã ở Riverside, California, dưới chủ sở hữu Ken Decroo. Đến năm 1985, Ken lại bán Oliver cho 1 người khác.

Người huấn luyện cuối cùng của Oliver là Bill Rivers. Tuy nhiên ông Bill cho biết Oliver không thể hòa hợp được với những con tinh tinh khác.

Đến năm 1989, Oliver đã được Buckshire Corporation mua lại. Đây là 1 phòng thí nghiệm lớn ở Pennsylvania chuyên cho thuê các con vật với mục đích thử nghiệm khoa học và mỹ phẩm.

Xét nghiệm ADN đã khẳng định Oliver là 1 chú tinh tinh bình thường.

Cũng từ đây, 1 chuyên gia về gene đã lấy mẫu ADN của Oliver và phát hiện ra, nó có 48 nhiễm sắc thể - tức là giống như 1 con tinh tinh bình thường, thuộc 1 họ tinh tinh ở Congo chứ không phải là 47 nhiễm sắc thể như lời đồn trước kia.

Không bị đem ra làm thí nghiệm, nhưng lại bị nhốt trong 1 chiếc lồng chật hẹp, Oliver đã mắc bệnh teo cơ trầm trọng, thân hình tiều tụy, đến mức đi lại cũng run rẩy. Vào năm 1996, Sharon Hursh, chủ tịch của Buckshire Corporation đã bị tổ chức bảo vệ động vật Primarily Primates đâm đơn kiện nên cuối cùng đã đồng ý giải phóng cho Oliver.

Đến năm 1998, Oliver được đưa đến khu bảo tồn của Primarily Primates, sống trong 1 không gian rộng rãi ở ngoài trời tại hạt Bexar, bang Texas. Nhưng lúc đó, nó đã già, bị viêm khớp với đôi mắt không còn nhìn rõ như xưa.

Oliver đã sống những năm cuối đời cùng với 1 con tinh tinh cái tên là Raisin và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 2/6/2012, khi nó được 55 tuổi.

Cập nhật: 29/12/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc