Chuyển đổi thông tin trạng thái người dùng sang Windows XP

  •  
  • 136

Công ty bạn vừa mua mới một loạt máy tính cho nhân viên và sắp “từ giã” các hệ điều hành Windows 98 và Windows NT 4.0 cũ kỹ. Vấn đề ở chỗ làm thế nào mà bạn có thể chuyển để suôn sẻ cấu hình, kết nối mạng, ứng dụng, tài liệu, phần Favorites, cookies và nhiều thứ khác của từng máy tính cũ sang hệ thống máy mới? Nói các khác, làm thế nào mà bạn có thể chuyển đổi thông tin trạng thái người dùng từ các máy cũ sang máy mới?

Đề làm được điều này, bạn sẽ cần tới một công cụ rất hữu ích của Microsoft có tên User State Migration Tool (USMT) - có thể tìm thấy trong thư mục \Valueadd\Msft\Usmt của CD Windows Server 2003 (chú ý: phiên bản USMT trong CD này là 2.5, hiện Microsoft đã có phiên bản 2.6 download tại địa chỉ: http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyID=4af2d2c9-f16c-4c52-a203-8daf944dd555&DisplayLang=en).

Tiện ích chính mà công cụ này mang lại chính là việc giảm thời gian downtime (trục trặc), giảm chi phí hỗ trợ, và làm cho quá trình chuyển đổi trơn tru hơn. Ngoài ra, công cụ này có thể sử dụng trong các tình huống: format ổ cứng trên các máy cũ và cài lại hệ điều hành Windows XP trên đó, và thay thế máy cũ bằng máy mới. Tình huống duy nhất mà công cụ này không thể sử dụng là nâng cấp; tuy nhiên sẽ là an toàn hơn nếu bạn lưu trữ thông tin trạng thái người dùng trên mạng chia sẻ, và trong tình huống nâng cấp có vấn đề, bạn chỉ cần cài lại “sạch sẽ” (fresh install) từ đầu.

Chú ý: Nếu bạn đã từng sử dụng thuật sĩ Files and Settings Transfer Wizard của Windows XP thì về cơ bản USMTcũng có chức năng tương tự, cộng thêm khả năng cá nhân hoá một số công việc khác, chẳng hạn như chuyển đổi cấu hình Registry cụ thể nào đó.

Chuyển đổi cái gì?

Ở trạng thái cấu hình mặc định, USMT sẽ chuyển đổi các thông tin sau từ máy tính người dùng:

• Cấu hình Internet Explorer, bao gồm thư mục Favorites và Cookies

• Cấu hình Outlook và Outlook Express, bao gồm cả “kho” lưu trữ mail

• Cấu hình ứng dụng của các thành phần Microsoft Office và các loại tệp tin Office thông dụng

• Nội dung thư mục Desktop, bao gồm thư mục My Documents và My Pictures.

• Ổ mạng và máy in

• Font chữ

• Các kết nối Dial-up

• Các cấu hình khác: điện thoại và modem; accessibility; chuột và bàn phím; lựa chọn vùng miền; âm thanh; các lựa chọn screensaver

Những cấu hình này có thể chuyển đổi từ các máy Windows 95, Windows 98, Windows 98 Second Edition, Windows ME, Windows NT, hoặc Windows 2000 Professional (Service Pack 4) sang Windows XP Professional (có bản Service Pack). Bạn cũng có thể chuyển đổi những thuộc tính từ Windows XP, Windows XP Service Pack 1, hoặc Windows XP Service Pack 2 sang một máy Windows XP khác. Những tính năng này mang lại cho USMT một khả năng rất tuyệt: tạo các bản sao lưu thông tin trạng thái người dùng trên các máy XP và lưu trữ chúng trên các mạng chia sẻ. Trong trường hợp có một máy nào đó bị trục trặc, bạn chỉ cần cài XP từ đầu và copy toàn bộ thông tin trạng thái người dùng vào máy đó là xong.

Hoạt động

USMT thường bao gồm 2 công cụ, cộng thêm một số tệp tin INF. Những công cụ này bao gồm:

• ScanState.exe - dùng để chạy trên các PC cũ để copy trạng thái thông tin người dùng lên mạng chia sẻ.

• LoadState.exe - dùng để chạy trên các máy mới để phục hồi thông tin trạng thái người dùng từ mạng chia sẻ.

Tệp tin INF hoạt động chính ở đây chính là Sysfiles.inf, bạn có thể chỉnh sửa tệp tin này để xác định xem những cấu hình ứng dụng, loại file, thư mục và tệp tin nào được chuyển đổi khi chạy hai ứng dụng trên. Các tệp tin INF khác như Migapp.inf, Miguser.inf, và Migsys.inf cũng có thể điều chỉnh lại để kiểm soát quá trình chuyển đổi.

Bạn hãy cẩn trọng khi điều chỉnh các tệp tin này bởi nó có thể sẽ thay đổi Regstry trên hệ thống đích. Bất cứ sự thay đổi nào cho các tệp tin này nên kiểm tra trước khi bạn triển khai cho quá trình chuyển đổi để chắc rằng không có trục trặc phát sinh ngoài ý muốn.

Một khả năng tuyệt vời nữa của USMT là tệp tin EXE của chương trình này có thể chạy bằng script để tự động hoá quá trình chuyển đổi cấu hình người dùng từ máy cũ sang máy mới.

Kết luận

USMT là công cụ tuyệt vời để đơn giản hoá quá trình chuyển đổi thông tin trạng thái người dùng từ các hệ máy chạy hệ điều hành cũ sang Windows XP để giảm thiểu thời gian downtime. Bạn có thể tìm thấy nhiều chức năng bổ ích của USMT tại website Microsoft TechNet.

Theo Tạp chí Infoworld - BCVT
  • 136