Chuyên gia VN hướng dẫn nông dân châu Phi trồng lúa

  •  
  • 970

Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang vừa dẫn đoàn gồm ba kỹ sư trồng trọt, hai kỹ sư công trình thuỷ lợi sang Sierra Leone, Tây Phi, để triển khai một chương trình hợp tác, hướng dẫn nông dân ở đây trồng các giống lúa Việt Nam.

Hành trang đoàn mang theo là 50 giống lúa triển vọng của Việt Nam. Theo Giáo sư Võ Tòng Xuân, các kỹ sư trong đoàn sẽ thiết kế một công trình thủy lợi nhỏ, quy mô tưới tiêu khoảng 200 ha lúa, gieo trồng thử nghiệm các giống lúa mang theo để chọn từ hai đến ba giống lúa thích hợp nhất với điều kiện thổ nhưỡng của quốc gia vùng Tây Phi này.

Dự kiến tháng 5-2008, 20 nông dân tiêu biểu đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sang thực hiện điểm trình diễn, huấn luyện cho nông dân Sierra Leone cách trồng lúa nước; sau đó nhân rộng ra các vùng khác ở quốc gia này.

Khi đó, với phương thức hợp tác "1 nông dân Việt Nam huấn luyện 4 nông dân Sierra Leone", nhiều nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sang quốc gia này. Đây là một trong những phương thức mới để đưa hạt gạo Việt Nam có mặt tại châu Phi, đồng thời là một cơ hội xuất khẩu lao động khá đặc biệt.

Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết, khảo sát bước đầu thực tế ở Sierra Leone cho thấy đất đai xấu nhưng khí hậu khá giống Việt Nam, phương pháp canh tác còn thô sơ. Trình độ và kỹ thuật canh tác đội ngũ cán bộ khoa học nông nghiệp và nông dân tiêu biểu ở Đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn có khả năng hợp tác hỗ trợ quốc gia vùng Tây Phi này trong phát triển nông nghiệp.

Sierra Leone là một nước nhỏ với trên 5 triệu dân, mỗi năm tiêu thụ khoảng 600.000 tấn gạo; trong đó 60% là nhập khẩu.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 970