Chuyện lạ: Sau khi sinh, người phụ nữ bắt đầu tiết sữa ở…nách

  •  
  • 951

Gần đây, một bà mẹ ở Bồ Đào Nha đã gặp phải một tình trạng vô cùng hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh: tiết sữa ở một bên nách.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England, bà mẹ 26 tuổi đã phàn nàn về những cơn đau ở dưới cánh tay phải của mình hai ngày sau khi sinh con.

Khi kiểm tra kỹ hơn, các bác sĩ từ Bệnh viện Santa Maria ở Thủ đô Lisbon đã phát hiện có một khối tròn ở nách, khi ấn vào sẽ "tiết ra một chất dịch màu trắng". Dịch tiết đó được xác định là sữa.

Hình ảnh người phụ nữ tiết sữa ở bên nách phải
Hình ảnh người phụ nữ tiết sữa ở bên nách phải.

Các bác sĩ cuối cùng xác định tình trạng của người phụ nữ là một trường hợp đa nang tuyến vú, tức là sự hiện diện của các mô vú bổ sung trong cơ thể. Trong trường hợp của người phụ nữ, mô vú bổ sung của cô ấy tình cờ nằm ở nách phải từ khi sinh ra, nhưng chỉ được phát hiện sau khi mang thai.

Hy hữu nhưng có thật

Theo một tạp chí y khoa khác, có đến 6% phụ nữ được sinh ra với mô vú thừa. Trong một số trường hợp, mô thừa này cũng đi kèm với núm vú hoặc quầng vú, nhưng nhiều trường hợp mô vú phụ khác không có hai đặc điểm này.

Các chuyên gia giải thích, tình trạng này xảy ra trong quá trình mang thai, các tế bào tuyến vú tiền thân sẽ phát triển thành mô vú từ nách đến bẹn ở một trong hai nửa cơ thể, nối với nhau bởi một đường được gọi là "rãnh tuyến vú" hoặc "rãnh sữa".

Sơ đồ cho thấy "đường tuyến vú" và sự hiện diện của mô vú phụ dọc theo đường này.
Sơ đồ cho thấy "đường tuyến vú" và sự hiện diện của mô vú phụ dọc theo đường này.

Khi bào thai hình thành và phát triển, những đường này thường biến mất ở mọi bộ phận của cơ thể ngoại trừ vùng ngực của phụ nữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm, một số mô cuối cùng vẫn còn lại ở các bộ phận của cơ thể khác với vị trí ban đầu, chẳng hạn như nách. Đây là một trong những điểm phổ biến nhất mà hiện tượng này xảy ra.

Do các mô vú bổ sung này thường không có núm vú hoặc quầng vú, nhiều người bị tình trạng không thể phát hiện cho đến khi họ bước vào thời kỳ mang thai, khiến mô vú tiết sữa và gây đau hoặc sưng.

Các chuyên gia cho biết, những người có thêm mô tiết sữa có thể vắt sữa từ khu vực này để giảm đau. Theo một báo cáo, một phụ nữ 18 tuổi thậm chí đã làm như vậy trong 8 tuần để giảm bớt cảm giác khó chịu ở nách.

Tuy nhiên, giống như tuyến vú chính, các mô vú bổ sung cũng có thể mắc bệnh ung thư. Các bác sĩ đã khuyên người phụ nữ Bồ Đào Nha không nên lo lắng về tình trạng của mình, nhưng vẫn cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm nếu có các dấu hiệu bệnh lý liên quan.

Cập nhật: 08/08/2021 Theo VnReview
  • 951