Giải mã "bóng người" bí ẩn trên vỉa hè, có phải hiện tượng siêu nhiên?

  •   52
  • 1.985

Thảm họa hạt nhân Hiroshima và Nagasaki để lại nhiều câu hỏi bí ẩn, điển hình như những "bóng người" bí ẩn xuất hiện trên các vỉa hè, bậc thang công cộng ngoài đường phố.

Ngày 6/8/1945, quả bom nổi tiếng mang tên "Cậu bé" (Little Boy) được thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Ba ngày sau, một máy bay ném bom B-29 khác của Mỹ được phái đi ném bom để hủy diệt thành phố Nagasaki.

Bóng người bí ẩn trên bậc thềm một ngân hàng ở Hiroshima
Bóng người bí ẩn trên bậc thềm một ngân hàng ở Hiroshima, sau vụ nổ bom hạt nhân vào tháng 8/1945. (Ảnh: Getty Images)

Theo ước tính, 140.000 người dân Hiroshima đã chết bởi vụ nổ, trong khi số người thiệt mạng ở Nagasaki là 74.000. Bên cạnh những con số thương vong, vụ thảm họa hạt nhân Hiroshima và Nagasaki cũng để lại nhiều câu hỏi bí ẩn, điển hình như những "bóng người" bí ẩn xuất hiện trên các vỉa hè, bậc thang công cộng ngoài đường phố.

Nhiều người cho rằng đây là những hồn ma của những người xấu số thiệt mạng, do không kịp thoát ra khỏi xác nên lưu lại dấu ấn trên mặt đường. Cũng có người cho rằng sức công phá từ quả bom đã khiến một phần vật chất của các thi thể còn đọng lại...

Tuy nhiên, sự thật đằng sau những "bóng ma" bí ẩn này lại không hề đáng sợ như những gì mà chúng ta tưởng tượng.

 Bóng đen hình người và các đồ vật như xe đạp, được tìm thấy rải rác trên vỉa hè
Bóng đen hình người và các đồ vật như xe đạp, được tìm thấy rải rác trên vỉa hè và các tòa nhà ở Hiroshima và Nagasaki, sau khi hai trong số các thành phố lớn nhất ở Nhật Bản hứng chịu vụ ném bom hạt nhân năm 1945. (Ảnh: Getty Images)

Dưới góc độ khoa học, các nhà nghiên cứu cho rằng đây chỉ là một phần di sản của quá khứ được lưu lại sau khi cả 2 thành phố lớn của Nhật bị "bay màu" trước sức công phá của quả bom hạt nhân.

Theo Tiến sĩ Michael Hartshorne tại Bảo tàng Lịch sử và Khoa học Hạt nhân Quốc gia ở Albuquerque, New Mexico, khi mỗi quả bom hạt nhân phát nổ, ánh sáng và sức nóng dữ dội từ chúng sẽ nhanh chóng lan tỏa ra môi trường xung quanh.

Những bằng chứng lịch sử cho thấy quả bom có thể "tẩy trắng" bê tông, đá, hay những bức tường có mặt hướng về phía vụ nổ.

Trong khi đó, các vật thể và cả con người nằm trên đường đi của chúng đã vô tình che chắn cho các vật thể phía sau bằng cách hấp thụ ánh sáng và năng lượng.

Nói cách khác, những cái bóng kỳ lạ đó thực ra chính là màu sắc thật của vỉa hè, đường phố, hay các tòa nhà tại Hiroshima và Nagasaki từ trước khi xảy ra vụ nổ, chứ không hề có hiện tượng siêu nhiên nào khác.

Sở dĩ màu sắc của chúng trông như bị tối đen là bởi gần như toàn bộ phần bề mặt của thành phố xung quanh đã bị phủ trắng do sức công phá của quả bom.

Đám mây nấm từ bom nguyên tử trên bầu trời Hiroshima (trái) và Nagasaki (phải).
Đám mây nấm từ bom nguyên tử trên bầu trời Hiroshima (trái) và Nagasaki (phải). (Ảnh: Getty Images)

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, vụ nổ bom hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki có sức công phá tương đương với 16.000 tấn thuốc nổ TNT, phát ra một xung năng lượng nhiệt lan tỏa trong diện tích khoảng 13km vuông của thành phố.

Gần một phần tư dân số tại Hiroshima bị chết ngay lập tức khi vụ nổ bom xảy ra. Một phần tư khác chết vì ảnh hưởng của nhiễm độc phóng xạ và ung thư trong những tháng sau đó.

Đến nay, vụ thả bom vẫn được xem là một trong những chủ đề gây tranh cãi, và để lại hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại.

Cập nhật: 05/08/2021 Theo Dân Trí
  • 52
  • 1.985