Chuyến thám hiểm dưới nước làm sáng tỏ những bí ẩn của Maldives

  •  
  • 178

Chuyến thám hiểm dưới nước nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn về hệ động thực vật phong phú ở vùng biển Maldives.

Khi nói đến Maldives, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu của nhiều người là những bãi biển xanh trải dài, trong vắt, những dãy biệt thự sang trọng trên mặt nước bên bến tàu dài.

Maldives là địa điểm nhiều người mong muốn ghé thăm một lần trong đời để tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời. Đó cũng là nơi yêu thích của những người đam mê lặn biển.

Maldives là nơi yêu thích của những người đam mê lặn biển.
Maldives là nơi yêu thích của những người đam mê lặn biển.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện Maldives vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn về hệ sinh thái dưới nước.

Chuyến thám hiểm của nhóm các nhà khoa học từ Maldives và nước ngoài có sử dụng hai tàu lặn công nghệ cao, một trong số đó đi sâu tới 1.000 mét với hi vọng tìm ra câu trả lời cho nhiều bí ẩn.

Đại diện Viện nghiên cứu biển Nekton đứng đầu dự án cho biết: "99% diện tích Maldives là đại dương và chỉ 1% là đất liền. Chúng tôi tiến hành chuyến thám hiểm, khám phá thêm để hiểu rõ hơn, bảo vệ những loài sinh sống ở đó, tăng khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu".

Tàu thám hiểm hệ sinh thái biển ở Maldives.
Tàu thám hiểm hệ sinh thái biển ở Maldives.

Con tàu thám hiểm RV Odyssey sẽ chở các nhà khoa học trong sứ mệnh 35 ngày qua vùng biển rộng lớn của đất nước. Nhóm nghiên cứu sử dụng các hệ thống tự động tiên tiến, robot, hơn chục công nghệ mới để thu thập dữ liệu. Chiếc tàu lặn thứ hai là Omega Seamaster 2 dùng để khám phá 500 mét đầu tiên dưới bề mặt.

Trong dự án 35 ngày, các nhà khoa học sẽ thu thập thông tin điều tra cách những loài sinh vật biển thích nghi với tình trạng mực nước biển dâng cao do băng tan từ Kỷ băng hà cuối cùng, khám phá các rạn san hô mới ở vùng sâu khó tiếp cận, tìm hiểu mức độ phong phú của khoảng 40 loài cá mập, 18 loài cá đuối đứng đầu chuỗi thức ăn ở khu vực biển Maldives...

Chuyến thám hiểm dưới nước sẽ ghi lại tình trạng vùng biển này để có biện pháp bảo vệ phù hợp.
Chuyến thám hiểm dưới nước sẽ ghi lại tình trạng vùng biển này để có biện pháp bảo vệ phù hợp.

Maldives tạo thành từ 26 đảo san hô với hơn 1.000 hòn đảo với hàng chục khu nghỉ dưỡng, trải rộng trên 90.000km2. Theo thống kê, Maldives đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch vào năm 2021, bằng 80% so với năm 2019. Du lịch chiếm khoảng 28% GDP.

Chuyến thám hiểm dưới nước sẽ ghi lại tình trạng vùng biển, sức khỏe các rạn san hô là nền tảng co hai lĩnh vực lớn nhất của nền kinh tế Maldives là du lịch và thủy sản. Bên cạnh đó, bảo vệ các loài động vật đang sống ở đó cũng rất quan trọng, giúp cho đại dương khỏe mạnh hơn, hỗ trợ nghề cá bền vững, tăng trưởng ngành du lịch.

Cập nhật: 01/09/2022 Infonet
  • 178