Có bao nhiêu cơ quan trong cơ thể con người?

  •   32
  • 1.549

Từ thời cổ đại, loài người đã tìm cách tìm hiểu những bí ẩn bên trong chúng ta.

Đơn cử như người Ai Cập cổ đại đã xử lý nội tạng người khi họ lấy ra để ướp xác hay bản thảo y học được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ Trung Quốc có thể là bản viết giải phẫu sớm nhất được biết đến về cơ thể người.

Tuy nhiên, có một câu hỏi được các nhà khoa học quan tâm đó là có bao nhiêu cơ quan trong cơ thể con người?

Có 78 cơ quan trong cơ thể người.
Có 78 cơ quan trong cơ thể người.

“Nội tạng là tập hợp các mô hoạt động cùng nhau vì một mục tiêu chung. Mọi cơ quan đều cung cấp một chức năng cho hoạt động hoặc sự tồn tại của con người”, Lisa M.J. Lee, phó giáo sư từ Đại học Y Colorado, cho biết.

Nhưng không phải cơ quan nào cũng cần thiết cho sự sống còn. Chỉ có năm cơ quan như não, tim, gan, ít nhất một quả thận và ít nhất một lá phổi là hoàn toàn cần thiết cho sự sống. Mất toàn bộ chức năng của bất kỳ một trong những cơ quan quan trọng này sẽ dẫn đến cái chết. Đáng chú ý, cơ thể người có thể tồn tại mà không cần nhiều cơ quan khác, hoặc bằng cách thay thế một cơ quan không hoạt động bằng một thiết bị y tế.

Theo phó giáo sư Lisa M.J. Lee, đối với việc đếm các cơ quan trong cơ thể người, nó phụ thuộc vào người bạn hỏi và cách bạn đếm. Mặc dù không ai biết con số này bắt nguồn từ đâu, nhưng con số chung được đưa ra là 78 ​​cơ quan.

Danh sách này bao gồm các cơ quan quan trọng như lưỡi, dạ dày, tuyến giáp, niệu đạo, tuyến tụy, cộng với nhiều cơ quan đơn lẻ hoặc các cặp cơ quan khác. Xương và răng mỗi chiếc chỉ được tính một lần.

Giữa các nhà giải phẫu học cũng tồn tại quan điểm khác nhau về những gì được coi là một cơ quan. Một nhà mô học như Lee, người nghiên cứu mô ở cấp độ vi mô, có thể có danh sách các cơ quan dài hơn một nhà giải phẫu học tổng quát, người nghiên cứu những gì có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Suy nghĩ theo phương diện vi mô, khi nhiều loại mô liên kết với nhau và hoạt động cùng nhau, đơn vị đó là một cơ quan. Phó giáo sư Lee có thể gọi móng tay, hoặc các cấu trúc hỗ trợ móng tay, một cơ quan và đếm mỗi chiếc răng là một cơ quan riêng lẻ.

"Tôi coi mỗi xương là một cơ quan và tất cả 206 xương gộp chung lại với nhau, được coi là một hệ cơ quan”, phó giáo sư Lisa M.J. Lee giải thích.

Nếu đếm riêng từng chiếc răng sẽ có danh sách 315 cơ quan. Nhiều cơ quan khác chỉ được liệt kê một lần, mặc dù có rất nhiều cơ quan trong số đó trên khắp cơ thể. Ví dụ, dây chằng và gân có thể làm tăng đáng kể tổng số cơ quan khi tính riêng lẻ.

Cập nhật: 12/10/2020 Theo Dân Trí
  • 32
  • 1.549