Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

  •  
  • 4.554

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính. Và điều đáng ngưỡng mộ hơn, là em phát minh ra nó khi đang trải qua quá trình hóa trị chữa trị bệnh ung thư.

Đó là bé Bridgette Veneris đến từ Melbourne, đoạt giải nhất trong cuộc thi littleBIGidea với một sản phẩm rất đơn giản: một hệ thống băng gạc dính hoạt động bằng cơ học. Cô bé hiện đã được xướng danh mà một trong những nhà phát minh trẻ tuyệt vời nhất nước Úc.

"Em cảm thấy thật tuyệt vời, em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có thể nhận được giải thưởng ấy cả", bé Bridgette nói.

Cô bé Bridgette Veneris đang giới thiệu cách hoạt động của hệ thống băng gạc.
Cô bé Bridgette Veneris đang giới thiệu cách hoạt động của hệ thống băng gạc.

Ý tưởng này đến với em khi em được chuẩn đoán bị bệnh bạch cầm vào năm ngoái. Trong khoảng thời gian 18 tháng chữa bệnh bằng hóa trị, em đã nhìn thấy các bác sĩ và y tá vất vả như thế nào để có thể băng vết thương cho bệnh nhân.

Và những hình ảnh ấy đã khiến em suy nghĩ, bé Bridgette quyết định tìm ra một phương pháp để cho băng gạc dính có thể được lấy ra sử dụng nhanh chóng. Bạn có thể tưởng tượng công cụ bé nhỏ này như một cuộc băng dính nhỏ với cách thức hoạt động của một cuộn thước dây, chỉ khác rằng nó là một cuộn gạc.

Hệ thống băng gạc dính hoạt động bằng cơ học

"Vỏ ngoài của nó có thể đóng kín hoàn toàn, đảm bảo rằng sẽ không có bụi bẩn lẫn vào khiến cho băng gạc bên trong bị ảnh hưởng", em Bridgette nói.

"Em đã nghĩ rằng, nếu không ai làm điều gì đó, những khó khăn trong việc băng bó cho bệnh nhân sẽ tồn tại mãi mãi".

Đoạt giải nhất tại cuộc thi littleBIGidea, một phần giải thưởng của em sẽ bao gồm cả một chuyến dạo quanh trụ sở của NASA, gặp gỡ những con người tạo nên kì công đang làm việc tại đó.

Ý tưởng sáng chế này đến với em khi em được chuẩn đoán bị bệnh bạch cầm vào năm ngoái.
Ý tưởng sáng chế này đến với em khi em được chuẩn đoán bị bệnh bạch cầm vào năm ngoái.

Một cô bé 10 tuổi với phát minh đơn giản nhưng cực kì hiệu quả này sẽ khiến chúng ta có thêm những cảm hứng mới, cải tiến những thứ tưởng như đơn giản vẫn hiện hữu xung quanh ta.

Thế giới này cần thêm những Bridgette Veneris nữa!

Cập nhật: 10/11/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4.554