Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ

  •  
  • 16.781

Apple Watch khi vừa được giới thiệu đã đem lại những phản ứng trái chiều cho người quan tâm. Trong khi người yêu công nghệ khá hào hứng với sản phẩm này, thì những người thích đồng hồ truyền thống lại không đánh giá cao Apple Watch.

Nhà lãnh đạo của LMVH, một công ty chuyên sản xuất những đồng hồ xa xỉ thậm chí còn cho rằng, Apple Watch chỉ giống như một thiết kế của của sinh viên. Câu chê bai có phần hơi quá, nhưng cũng nói lên sự tự hào của những nhà sản xuất đồng hồ truyền thống với khả năng thiết kế của mình.

Bên cạnh thiết kế tinh xảo, một điểm nữa mà smartwatch không thể bắt kịp đồng hồ cơ, đó là ở cơ chế hoạt động. Trong khi smartwatch sử dụng pin và những linh kiện điện tử, thì đồng hồ cơ hoạt động nhờ một loạt chi tiết cơ học rất nhỏ và tinh xảo.

Cơ chế hoạt động

Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, phần điều khiển và phần hiển thị thời gian.

Năng lượng được nạp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc bộ quay trên đồng hồ tự động. Năng lượng sau đó được truyền qua ổ cót tới các bánh răng. Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.

Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được thời gian.

Với cơ chế hoạt động đã đề cập ở trên, có thể nói một chiếc đồng hồ cơ đơn giản nhất cũng có rất nhiều "máy móc" thú vị ở bên trong, và được cấu tạo từ những bộ phận rất tinh xảo. Đó là chưa kể đến những cỗ máy đồng hồ phức tạp hơn như tourbillon, chronograph… Những chiếc đồng hồ phức tạp nhất có thể tốn tới hàng trăm giờ công để thực hiện. Đây chính là lý do khiến dân chơi đồng hồ sẽ không bao giờ từ bỏ những chiếc đồng hồ truyền thống để đến với Apple Watch.

Để hiểu rõ hơn cách hoạt động của một chiếc đồng hồ cơ cơ bản nhất, hãy xem video minh họa dưới đây:

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Vnreview
  • 16.781