Cô gái này có thể là Einstein thứ 2?

•   4,215

Sabrina Gonzalez Pasterski là một nhà nữ vật lý 22 tuổi đến từ Chicago, Illinois. Hiện tại có lẽ bạn vẫn chưa biết nhiều đến cô gái này nhưng trong tương lai, đây có thể sẽ là cái tên nổi như cồn, dĩ nhiên nếu bạn quan tâm đến khoa học công nghệ hay ngành vật lý thì đây đang là một cái tên cực hot.

Khi lên 12 tuổi, tại EAA AirVenture Oshkosh, Sabrina đã đồng chế tạo thành công động cơ FAA1 và cô là thế hệ người Mỹ gốc Cuba đầu tiên thực hiện được điều này. 14 tuổi, cô đã được Viện công nghệ MIT chấp thuận chiếc máy bay một động cơ do cô chế tạo và cô đã tự lái nó một mình vào năm 2009. Năm 2015, cô được Forbes xếp vào top "30 nhà khoa học dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng".

Sabrina Gonzalez Pasterski.

Ở độ tuổi 22, Sabrina - cô gái nói không với Facebook, Twitter, LinkedIn hay Instagram và không có cho riêng mình một chiếc smartphone nhưng đã tốt nghiệp MIT và đang hoàn thành nốt bằng tiến sĩ tại đại học Harvard, đồng thời cũng nhận được những lời mời làm việc hấp dẫn từ Amazon và cả NASA.

Thật không phải cường điệu khi nói cô sẽ là người tiếp bước Albert Einstein bởi cách cô bắt đầu công việc của mình cũng giống Einstein hay Hawking vì đã chọn cho mình những vấn đề phức tạp về vũ trụ như lỗ đen, thời gian trong vũ trụ, lực hấp dẫn... để làm bàn đạp cho sự nghiệp của mình. Hiện nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking cũng đang theo dõi các công trình nghiên cứu của cô về trọng lực trong vật lý lượng tử.

Với những thành tích đáng nể như vậy mấy ai ngờ khi nộp đơn vào MIT, Sabrina lại phải nằm trong danh sách chờ đợi, cho đến khi hai vị giáo sư Allen Haggerty và Earll Murman xem qua đoạn video quay lại cách cô chế tạo máy bay, họ đã giúp đỡ và cô được nhận vào MIT.

Sau đó cô đã tốt nghiệp với điểm số trung bình lên đến 5.00 - điểm số cao nhất có thể đạt được. Haggerty đã nói với Yahoo!: "Chúng tôi đã há hốc mồm khi nhìn vào thành tích của cô ấy. Tiềm năng của cô ấy làm lu mờ các bảng xếp hạng".

Trong khi đó, Peggy Udden, một thư ký điều hành tại MIT lại cho biết: "Tôi không thể tin được, cô ấy không chỉ quá trẻ mà đó còn là một cô gái".

Ở tuổi 22, không một mối tình vắt vai, không rượu, không thuốc lá, Sabrina chia sẻ với OZY: "Những năm qua đã đẩy các giới hạn của tôi đến đỉnh điểm để đưa lối tôi đến với vật lý. Vật lý thú vị đến hòan hảo. Đó không phải là công việc bình thường tẻ nhạt. Khi mệt bạn ngủ, và ngược lại bạn sẽ nghiên cứu vật lý. Nếu một nhà giải thuyết học nói rằng anh ta sẽ tìm ra giải pháp cho một điều đặc biệt gì đó trong một khoảng thời gian dài thì cũng đồng nghĩa là anh ta sẽ ko bao giờ tìm ra nó. Tôi muốn giữ mình tỉnh táo, để biết mình nên và không nên làm gì".

Sabrina tốt nghiệp với điểm số trung bình lên đến 5.00 - điểm số cao nhất có thể đạt được.

Gần đây, cô tiết lộ với Tribune rằng cô luôn khắt khe với bản thân mình và chính điều đó giúp cô có được nhiều phương án để giải quyết một vấn đề. Cô hy vọng những gì mình đã và đang làm sẽ đưa cô sẻ mở ra một cánh cửa mới cho khoa học và nhân loại. Và đó sẽ là một điểm tựa vững chắc cho chính cô tiếp tục vươn xa hơn nữa trong bầu trời vật lý.

Cập nhật: 15/02/2016 Theo techrum