Có gì bên trong túi Kangaroo, phức tạp nhiều hơn những gì bạn từng nghĩ

  •   45
  • 1.589

Đã bao giờ bạn thắc mắc bên trong túi của một con kangaroo có gì bên trong hay chưa? Thoạt nhìn, chiếc túi của kangaroo chẳng có gì đặc biệt, cứ như một chiếc đai nâng đỡ em bé mà thôi. Nhưng nếu bạn thật sự có cơ hội nhìn vào bên trong, bạn sẽ thấy được cấu tạo của nó phức tạp hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Kangaroo là loài thú có túi thuộc họ Macropodidae, có 12 loài nhưng trong đó 4 loài thường thấy là kangaroo đỏ, kangaroo xám ở vùng phía tây và kangaroo xám ở phía đông, kangaroo antilopine. Thời kì mang thai của kangaroo thông thường kéo dài từ 21 - 38 ngày, và có thể sinh được tối đa 4 con cùng một lúc.

Kangaroo là loài thú có túi thuộc họ Macropodidae, có 12 loài
Kangaroo là loài thú có túi thuộc họ Macropodidae, có 12 loài.

Một con kangaroo đỏ đực trưởng thành có thế cao hơn 1,5m và nặng đến 90 kg, tương đương một người trưởng thành. Tuy nhiên, thú con của chúng khi mới chào đời thường chỉ bé bằng 1 hạt đậu đen hay thậm chí chỉ nhỏ bằng hạt gạo. Với kích cỡ vô cùng nhỏ như thế này, cộng với việc thú con chưa phát triển đầy đủ thính giác, thị giác và trụi lông nên thể chất vô cùng yếu ớt, chúng sẽ gặp nhiều khó khăn để sinh tồn ngoài tự nhiên. Vì thế ngay khi chào đời, thú con sẽ phải thực hiện cuộc hành trình gian khổ đầu tiên đó chính là tìm đường chui vào trong chiếc túi của con mẹ theo bản năng của mình. Trong quá trình đó nếu thất bại và rơi khỏi chiếc túi, chúng sẽ bị bỏ rơi và chết ngoài môi trường.

Ngay khi chào đời, thú con sẽ phải thực hiện cuộc hành trình tìm đường vào trong túi của mẹ.
Ngay khi chào đời, thú con sẽ phải thực hiện cuộc hành trình tìm đường vào trong túi của mẹ.

Nếu thành công, thú con sẽ phải ở đây ít nhất 4 tháng trước khi chúng có thể ló đầu và thực hiện vài cuộc ngắm nhìn thế giới bên ngoài. Dù vậy, thú con vẫn cần đến một thời gian đủ lâu để chúng thật sự sẵn sàng đối mặt với thế giới hoang dã khắc nghiệt ngoài kia. Ở loài kangaroo đỏ, thời gian này chỉ mất từ 8- 11 tháng, còn ở loài kangaroo xám là hơn 18 tháng. Thậm chí ở một số loài kangaroo đực, thời gian có thể lên đến 2-4 năm.

Lúc này chiếc túi của Kangaroo sẽ hoạt động như tử cung thứ 2 nuôi nấng và tạo môi trường cho thú con phát triển. Cũng tương tự với bụng của các loài động vật khác khi mang thai, chiếc túi này cũng có thể biến đổi kích thước để tăng thêm không gian khi thú con phát triển. Trong khoảng thời gian trong túi, từ kích thước chỉ nhỏ bằng hạt đậu, thú con sẽ phát triển đạt đến kích thước của một con mèo lớn, gấp hàng ngàn lần trọng lượng khi mới sinh.

Sự tăng trưởng đó là nhờ vào nguồn sữa từ 4 núm vú bên trong túi của con mẹ, nguồn sữa này có chứa các kháng thể chống mầm bệnh và tăng sức đề kháng cho thú con. Tuy nhiên, như chúng ta cũng đã biết mức độ dinh dưỡng cần thiết thay đổi khi đứa bé dần lớn hơn. Chẳng hạn như khi thú con được 3 tháng tuổi, chúng bắt đầu mọc lông. Cùng lúc đó nhằm đáp ứng được lượng dinh dưỡng tăng lên của con mình, thú mẹ có thể sản xuất ra nhiều loại sữa cùng lúc, mỗi núm sẽ tiết ra một loại. Cũng chính vì thế, kangaroo mẹ có thể cùng lúc chăm 2 em thú con ở độ tuổi khác nhau.

Thú mẹ có thể sản xuất ra nhiều loại sữa cùng lúc, mỗi núm sẽ tiết ra một loại.
Thú mẹ có thể sản xuất ra nhiều loại sữa cùng lúc, mỗi núm sẽ tiết ra một loại.

Trong khoảng thời gian sống trong túi, thú con sẽ ăn, ngủ và bài tiết ngay tại đây. Lớp lót trong túi sẽ hấp thụ một số chất thải và thú mẹ cũng sẽ làm sạch bằng chiếc lưỡi của mình. Trong khi thú mẹ đang dọn vệ sinh, những thú con nhỏ vẫn sẽ được phép ở trong túi, trong khi đó những con lớn hơn sẽ buộc phải ra ngoài tạm thời đến khi công việc vệ sinh hoàn tất.

Chiếc túi này sở hữu rất nhiều cơ bắp và dây chẳng mạnh mẽ nhưng cũng rất linh hoạt. Chẳng hạn như để giữ cho thú con an toàn và không lọt ra ngoài, thú mẹ có thể kiểm soát thắt chặt cơ lại giống như dây rút. Một điểm vô cùng đặc biệt là túi kangaroo được lót bởi các tuyến mồ hôi giúp thú con có thể ngăn ngừa bệnh tật do virus, vi khuẩn và kí sinh trùng. Vào khoảng khi kangaroo con được 5 tháng tuổi, chúng bắt đầu ló đầu ra và một tháng sau đó, chúng sẽ bước những bước đầu tiên ra thế giới bên ngoài. Mới đầu, chúng chỉ dám khám phá xung quanh trong vài giây ngắn ngủi rồi quay trở về nhà. Thời gian bên ngoài của chúng dần sẽ trở nên lâu hơn và đến khi 8 tháng chúng sẵn sàng rời tổ và thực hiện cuộc kiếm ăn tự lập.

Cập nhật: 12/01/2021 Theo Tinh tế
  • 45
  • 1.589